Phát hành cổ phần theo hình thức trả góp, phù hợp quy định pháp luật hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Kính chào luật sư, Có hai vấn đề sau liên quan đến Công ty cổ phần, tôi muốn tìm hiểu, kính nhờ luật sư tư vấn giúp.  Thứ nhất: Điều lệ của một công ty có quy định :"công ty có thể phát hành cổ phần với giá trả góp thành nhiều đợt,kỳ hạn trả góp và số tiền trả định kỳ phải được xác định tại thời điểm phát hành cổ phần". Theo tôi biết Luật Doanh nghiệp quy định, trừ trường hợp cổ đông sáng lập được quyền thanh toán tiền mua cổ phần trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng ký mua, các trường hợp còn lại phải thanh toán đủ một lần.  Như vậy, quy định này trong điều lệ công ty là trái luật phải không thưa luật sư?  Thứ hai: điều lệ công ty quy định Hội đồng quản trị có thể họp bằng hình thức họp trên điện thoại hoặc hình thức khác. Vậy, quy định này có hợp pháp không? Rất mong nhận được tư vấn của luật sư! Trân trọng.

    • Luật doanh nghiệp không quy định việc thanh toán trong việc mua bán cổ phần như thế nào, nhưng lại quy định :"Cổ phần được coi là đã bán khi được thanh toán đủ và những thông tin về người mua quy định tại khoản 2 Điều 86 của Luật này được ghi đúng, ghi đủ vào sổ đăng ký cổ đông; kể từ thời điểm đó, người mua cổ phần trở thành cổ đông của công ty." Do đó điều lệ công ty có thể cho thanh toán trả góp, nhưng cổ phần chưa được bán người mua chưa phải là cổ đông cho đến khi chưa thanh toán hết.
      Luật doanh nghiệp cũng không quy định hình thức họp của HĐQT, và cũng không cấm họp qua điện thoại, nên không trái luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn