Quá hạn góp vốn thì Công ty TNHH một thành viên có được giảm vốn điều lệ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/07/2022

Quá hạn góp vốn thì Công ty TNHH một thành viên có được giảm vốn điều lệ không? Quá thời hạn góp vốn của Công ty TNHH một thành viên thì ai là người chịu trách nhiệm?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi và bạn tôi cùng nhau thành lập Công ty TNHH một thành viên D chuyên về mảng bất động sản và đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 13/4/2022. Vì một vài lý do nên hiện tại bạn tôi vẫn chưa xoay được đủ số tiền để góp vốn theo như đã đăng ký.

Cho tôi hỏi là khi đã quá hạn góp vốn thì Công ty TNHH một thành viên có được giảm vốn điều lệ không? Quá thời hạn góp vốn của Công ty TNHH một thành viên thì ai là người chịu trách nhiệm?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn

    • Quá hạn góp vốn thì Công ty TNHH một thành viên có được giảm vốn điều lệ không?
      (ảnh minh họa)
    • Quá hạn góp vốn thì Công ty TNHH một thành viên có được giảm vốn điều lệ không?

      Tại Khoản 3 Điều 87 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '370114');" target='_blank'>Điều 87 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định tăng, giảm vốn điều lệ như sau:

      3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên giảm vốn điều lệ trong trường hợp sau đây:

      a) Hoàn trả một phần vốn góp cho chủ sở hữu công ty nếu công ty đã hoạt động kinh doanh liên tục từ 02 năm trở lên kể từ ngày đăng ký thành lập doanh nghiệp và bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác sau khi đã hoàn trả phần vốn góp cho chủ sở hữu công ty;

      b) Vốn điều lệ không được chủ sở hữu công ty thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo quy định tại Điều 75 của Luật này.

      Theo Khoản 2 Điều 75 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '370114');" target='_blank'>Điều 75 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định góp vốn thành lập công ty như sau:

      2. Chủ sở hữu công ty phải góp vốn cho công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không kể thời gian vận chuyển, nhập khẩu tài sản góp vốn, thực hiện thủ tục hành chính để chuyển quyền sở hữu tài sản. Trong thời hạn này, chủ sở hữu công ty có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với phần vốn góp đã cam kết.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi đã quá hạn góp vốn thì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có thể đăng ký để giảm vốn điều lệ. Nếu như bạn của bạn trong thời hạn 90 ngày mà vẫn chưa góp đủ số vốn đã đăng ký thì bạn phải thay đổi vốn điều lệ bằng cách giảm.

      Quá thời hạn góp vốn của Công ty TNHH 1 thành viên thì ai là người chịu trách nhiệm?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 75 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '370114');" target='_blank'>Điều 75 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định góp vốn thành lập công ty như sau:

      4. Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty, thiệt hại xảy ra do không góp, không góp đủ, không góp đúng hạn vốn điều lệ theo quy định tại Điều này.

      Do đó, khi không góp đúng hạn vốn điều lệ theo quy định của luật thì người chịu trách nhiệm là chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn. Nếu bạn là chủ sở hữu của Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên D thì bạn phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của bạn đối với nghĩa vụ tài chính của công ty.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn