Quan hệ giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước với công ty con, công ty liên kết theo hình thức chủ sở hữu là gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/12/2022

Quan hệ giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước với công ty con, công ty liên kết theo hình thức chủ sở hữu là gì? Quan hệ, phối hợp chung trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như thế nào? Trách nhiệm của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước trong quản lý, điều hành chung là gì? Quản lý, điều hành trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thông qua các hình thức đầu tư, liên kết là gì? Quản lý về ngành nghề kinh doanh trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như thế nào?

Nhờ tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • Quan hệ giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước với công ty con, công ty liên kết theo hình thức chủ sở hữu là gì?

      Tại Điều 60 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5A81C', '384826');" target='_blank'>Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về quan hệ giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước với công ty con, công ty liên kết theo hình thức chủ sở hữu như sau:

      1. Quyền và nghĩa vụ của SCIC đối với công ty con, công ty liên kết theo quy định tại Điều 52, Điều 53 của Điều lệ này.

      2. Hội đồng thành viên nhân danh SCIC tổ chức thực hiện các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do SCIC chủ sở hữu 100% vốn điều lệ; quản lý phần vốn mà SCIC đầu tư tại các công ty liên kết thông qua Người đại diện theo quy định tại Điều 52, Điều 53 Điều lệ này.

      Hình từ Internet

      Quan hệ, phối hợp chung trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như thế nào?

      Tại Điều 61 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5A81C', '384826');" target='_blank'>Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về quan hệ, phối hợp chung trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      1. SCIC đại diện cho các công ty con, công ty liên kết trong quan hệ với bên thứ ba trong và ngoài nước hoặc các hoạt động khác nhân danh SCIC theo thỏa thuận giữa SCIC với công ty con, công ty liên kết và quy định của pháp luật có liên quan.

      2. SCIC sử dụng quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu, cổ đông, thành viên tại các công ty con, công ty liên kết để quyết định, phối hợp, định hướng hoạt động của các công ty theo quy định của pháp luật và Điều lệ này.

      Trách nhiệm của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước trong quản lý, điều hành chung là gì?

      Tại Điều 62 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5A81C', '384826');" target='_blank'>Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước trong quản lý, điều hành chung như sau:

      1. Chịu trách nhiệm trước cơ quan đại diện chủ sở hữu SCIC về bảo đảm mục tiêu kinh doanh ngành nghề chính và các mục tiêu khác do cơ quan đại diện chủ sở hữu SCIC quy định. Chịu sự giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu SCIC về danh mục đầu tư, các dự án đầu tư trọng điểm theo quy định của Chính phủ.

      2. Quản lý danh mục đầu tư của SCIC nhằm đảm bảo điều kiện về đầu tư và cơ cấu ngành nghề theo quy định của pháp luật; theo dõi, giám sát danh mục đầu tư của SCIC tại các công ty con; theo dõi giám sát ngành nghề kinh doanh của các công ty con.

      3. Cung cấp thông tin và báo cáo các nội dung hoạt động của SCIC theo quy định của pháp luật.

      4. Thiết lập tổ chức cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp thành viên SCIC.

      5. Báo cáo cơ quan quản lý cạnh tranh và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý cạnh tranh về tập trung kinh tế trong SCIC.

      6. Thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp phù hợp với các loại hình đã đăng ký và các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật.

      7. Xây dựng và thực hiện hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động áp dụng với Người đại diện theo ủy quyền tại các doanh nghiệp thành viên.

      8. Xây dựng và thực hiện chính sách nhân sự quản lý tại SCIC và đối với Người đại diện theo ủy quyền tại các doanh nghiệp thành viên.

      9. Hướng dẫn các công ty con để hình thành hệ thống điều hành, hạch toán thống nhất, các quỹ tập trung.

      Quản lý, điều hành trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thông qua các hình thức đầu tư, liên kết là gì?

      Tại Điều 63 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5A81C', '384826');" target='_blank'>Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về quản lý, điều hành trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thông qua các hình thức đầu tư, liên kết như sau:

      SCIC có thể sử dụng các hình thức sau đây để bảo đảm tính liên kết giữa các công ty con, công ty liên kết;

      1. Đầu tư, mua, bán sản phẩm, dịch vụ; hỗ trợ về công nghệ; phát triển thương hiệu giữa các doanh nghiệp thành viên với nhau theo quy định của pháp luật.

      2. Thỏa thuận về cơ chế tín dụng nội bộ SCIC; cơ chế bảo lãnh tín dụng theo quy định của pháp luật.

      3. Tổ chức hội nghị hoặc các cuộc họp tham vấn:

      a) Giữa người quản lý, điều hành tại SCIC và người đại diện theo ủy quyền của mình tại các công ty con, công ty liên kết để định hướng, điều hòa, phối hợp các hoạt động của SCIC và triển khai các nội dung của chiến lược, định hướng phát triển quan trọng của SCIC;

      b) Giữa các bộ phận chức năng của SCIC và của các công ty con, công ty liên kết để triển khai các vấn đề chuyên môn.

      Quản lý về ngành nghề kinh doanh trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như thế nào?

      Tại Điều 64 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5A81C', '384826');" target='_blank'>Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về quản lý về ngành nghề kinh doanh trong Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      SCIC, các công ty con, công ty liên kết của SCIC đăng ký các ngành nghề kinh doanh chính và ngành nghề có liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính; chịu sự giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu SCIC, chủ sở hữu doanh nghiệp về việc đầu tư, tỷ lệ vốn đầu tư và hiệu quả đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính, ngành nghề có liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn