Quyền của người lao động về việc doanh nghiệp Nợ lương

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Chào Anh (Chị)! Em là Quỳnh, em có vấn đề muốn nhờ anh chị giải đáp thắc mắc giúp em. Em làm tại công ty TNHH Thành Phương từ Tháng 8/2015, khi vào làm bên công ty có yêu cầu em nộp bản gốc Bằng TN đại học, và em đã nộp bằng, họ chỉ đưa cho em một tờ giấy xác nhận bắt đầu vào thử việc 2 tháng, có giữ bản gốc bằng TN của em. Sau 2 tháng thử việc, em cũng k thấy họ đề cập gì đến vấn đề ký hợp đồng lao động, quy định về bảo hiểm xã hội, hay bảo hiểm thất nghiệp ra làm sao. Sau khi em vào làm từ đó cho đến hết tháng 3/2016. Em xin nghỉ vì công ty đã nợ lương tất cả các nhân viên trong 3 tháng 1,2,3, và chưa trả hết lương của tháng 12. Hiện tại công ty vẫn còn nợ lương của hầu hết nhân viên trong công ty. Em đã nghỉ, mới lấy lại được bằng TN mà chưa lấy được lương. Anh chị cho em hỏi, công ty này có vi phạm điều gì trong luật lao động không ạ? Và nếu em muốn khiếu nại thì em nên làm gì ạ? Em cảm ơn ạ.

    • - Việc công ty khi tuyển dụng em vào làm việc lại thu giữ bằng tốt nghiệp đại học bản chính của em là sai luật vì pháp luật lao động nghiêm cấm chuyện này. Tuy nhiên, vì em đã lấy lại bằng cấp của mình khi nghỉ việc nên em cần rút kinh nghiệp khi đi làm không nộp giấy tờ tùy thân và bằng cấp, chứng chỉ bảng chính nhé.

      - Việc công ty còn nợ tiền lương và không biết đến khi nào trả đủ là vi phạm pháp luật vì luật chỉ cho phép nếu khó khăn thì có thể chậm trả 30 ngày nhưng phải tính thêm lãi suất chậm trả cho người lao động. Vì thế, nếu công ty không giải quyết trả lương đềy đủ cho em thì em cần gởi yêu cầu tranh chấp này để hòa giải cơ sở, nếu hòa giải không thành thì khởi kiện tại tòa án để được giải quyết, bảo vệ theo quy định em nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn