Quyền hạn và nghĩa vụ của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại doanh nghiệp khác có vốn đầu tư của MobiFone là gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/12/2022

Tôi muốn hỏi, quyền hạn và nghĩa vụ của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại doanh nghiệp khác có vốn đầu tư của MobiFone là gì? Người đại diện phần vốn của MobiFone tại doanh nghiệp khác có quyền và nghĩa vụ thế nào? Hội đồng thành viên Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone có trách nhiệm gì về chế độ và chỉ tiêu báo cáo?

 

    • Quyền hạn và nghĩa vụ của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại doanh nghiệp khác có vốn đầu tư của MobiFone là gì?

      Theo Điều 34 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022' onclick="vbclick('84F4C', '384863');" target='_blank'>Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 có nêu như sau:

      Quyền và nghĩa vụ của MobiFone tại doanh nghiệp khác có vốn đầu tư của MobiFone
      MobiFone thực hiện quyền và nghĩa vụ tại doanh nghiệp khác có vốn đầu tư của MobiFone theo quy định tại Điều lệ của MobiPone và quy định của pháp luật có liên quan.

      Như vậy, Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone thực hiện quyền và nghĩa vụ tại doanh nghiệp khác có vốn đầu tư của MobiFone theo quy định tại Điều lệ của MobiFone và quy định của pháp luật có liên quan.

      Người đại diện phần vốn của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại doanh nghiệp khác có quyền và nghĩa vụ thế nào?

      Căn cứ Điều 35 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022' onclick="vbclick('84F4C', '384863');" target='_blank'>Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 có nêu như sau:

      Quyền và nghĩa vụ của Người đại diện phần vốn của MobiFone tại doanh nghiệp khác
      1. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cổ đông, thành viên góp vốn, bên liên doanh do MobiFone giao theo quy định của pháp luật, Điều lệ của MobiFone, Điều lệ của doanh nghiệp và các quy chế, quy định phân công, phân cấp cho người đại diện.
      2. Tham gia ứng cử hoặc đề cử Người đại diện của MobiFone vào các chức danh quản lý, điều hành của doanh nghiệp có vốn góp của MobiFone theo Điều lệ của doanh nghiệp đó, hướng dẫn của MobiFone và quy định của pháp luật có liên quan.
      3. Thường xuyên theo dõi, thu thập thông tin về tình hình thực hiện kế hoạch phối hợp sản xuất, kinh doanh; tình hình hoạt động và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; giám sát tình hình tài chính, đầu tư của doanh nghiệp; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo theo yêu cầu của MobiFone, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về các nội dung theo quy định của pháp luật và Điều lệ của MobiFone.
      Báo cáo kịp thời, đề xuất những giải pháp khi doanh nghiệp hoạt động thua lỗ; không đảm bảo khả năng thanh toán; đầu tư không đúng mục tiêu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ do MobiFone giao hoặc những trường hợp sai phạm khác.
      4. Xây dựng, báo cáo và đề xuất các chương trình, kế hoạch, phương hướng hoạt động của mình tại doanh nghiệp để Hội đồng thành viên MobiFone xem xét, có ý kiến.
      5. Người đại diện xây dựng, báo cáo, đề xuất Hội đồng thành viên MobiFone phê duyệt hoặc có ý kiến bằng văn bản đối với các nội dung theo quy định của pháp luật, Điều lệ của MobiFone và Điều lệ của doanh nghiệp trước khi tham gia ý kiến hoặc biểu quyết tại Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, Đại hội đồng cổ đông hay các thành viên góp vốn hay bên liên doanh.
      Trường hợp nhiều người cùng đại diện của MobiFone tham gia vào Hội đồng quản trị ở doanh nghiệp có vốn góp của MobiFone, người phụ trách nhóm người đại diện chủ trì, bàn bạc, thống nhất ý kiến và gửi báo cáo hoặc đề xuất Hội đồng thành viên MobiFone các vấn đề của doanh nghiệp.
      6. Chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên MobiFone về hiệu quả sử dụng vốn góp của MobiFone tại doanh nghiệp mình được cử làm đại diện.
      7. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ doanh nghiệp đó và nhiệm vụ MobiFone giao.

      Hình từ Internet

      Hội đồng thành viên Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone có trách nhiệm gì về chế độ và chỉ tiêu báo cáo?

      Tại Điều 36 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022' onclick="vbclick('84F4C', '384863');" target='_blank'>Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 quy định như sau:

      Chế độ và chỉ tiêu báo cáo
      1. Trên cơ sở báo cáo tài chính và các báo cáo khác của doanh nghiệp, Người đại diện có trách nhiệm lập Hồ sơ doanh nghiệp, lập báo cáo một số chỉ tiêu tài chính hàng quý, năm bao gồm cả phần phân tích đánh giá tình hình quản lý và sử dụng vốn tại doanh nghiệp, khả năng thanh toán, kết quả kinh doanh, việc phân chia lợi tức và các quyền lợi khác, kiến nghị đề xuất biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm phát huy có hiệu quả vốn MobiFone tại doanh nghiệp khác để trình Hội đồng thành viên MobiFone xem xét, phê duyệt.
      2. Người đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo với đầy đủ nội dung nêu tại Khoản 1 Điều này cho MobiFone theo thời hạn quy định của pháp luật và của MobiFone.
      3. Ngoài các báo cáo theo định kỳ nêu trên, Người đại diện phải báo cáo Hội đồng thành viên MobiFone về tình hình doanh nghiệp trong các trường hợp có những vấn đề lớn phát sinh ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và vốn đầu tư của MobiFone hoặc khi Hội đồng thành viên MobiFone yêu cầu.
      4. Hội đồng thành viên MobiFone có trách nhiệm:
      a) Trên cơ sở các báo cáo định kỳ của Người đại diện, Hội đồng thành viên MobiFone có trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định tại Quy chế này, Điều lệ của MobiFone và quy định của pháp luật có liên quan.
      b) Định kỳ sáu tháng, năm MobiFone thực hiện báo cáo giám sát tài chính công ty con, công ty liên kết theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn