Rô bốt có thể được xem như chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/05/2022

Rô bốt có thể được xem như chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không? Chi phí hoạt động rô bốt được khấu trừ thuế không? Hiện tại, phục vụ bằng rô bốt trên thế giới rất phát triển và tôi cũng tính toán kinh doanh nhà hàng và phục vụ bằng rô bốt. Tôi cũng muốn rô bốt được coi là một con người. Cho tôi hỏi nếu rô bốt phục vụ có thể có biểu hiện cảm xúc thì khi rô bốt bị khách xúc phạm thì có thể xem rô bốt là chủ thể và kiện người đó vì tội xúc phạm rô bốt được không? Và chi phí hoạt động rô bốt được khấu trừ thuế không?

    • Rô bốt có thể được xem như chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Rô bốt có thể được xem như chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không?

      Căn cứ Điều 16 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '364504');" target='_blank'>Điều 16 Bộ luật dân sự 2015 quy định về năng lực pháp luật dân sự của cá nhân như sau:

      1. Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân có quyền dân sự và nghĩa vụ dân sự.

      2. Mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau.

      3. Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết.

      Và căn cứ Điều 17 Bộ luật trên quy định về nội dung năng lực pháp luật dân sự của cá nhân như sau:

      1. Quyền nhân thân không gắn với tài sản và quyền nhân thân gắn với tài sản.

      2. Quyền sở hữu, quyền thừa kế và quyền khác đối với tài sản.

      3. Quyền tham gia quan hệ dân sự và có nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ đó.

      Rô bốt được con người sản xuất ra, chế tạo ra và phục vụ cho các nhu cầu cần thiết của con người. Rô bốt lúc này chỉ được xem như là một loại tài sản bình thường thuộc sở hữu của người nào mà đã mua nó về sau khi nó được sản xuất. Hơn nữa, Rô bốt cũng không có quyền nhân thân, quyền sở hữu đối với bất kể một tài sản nào mà chính bản thân nó còn là một vật thuộc sở hữu của người khác và đặc biệt nó cũng không có khả năng tham gia vào các quan hệ dân sự.

      Vì vậy, nó chỉ có thể được xem như là một loại tài sản. Không thể nào chúng ta có thể xem rô bốt như là một chủ thể trong quan hệ pháp luật dân sự và rô bốt không thể đi kiện người khác vì tội xúc phạm danh sự nhân phẩm.

      Chi phí hoạt động robot được khấu trừ thuế không?

      Căn cứ Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC' onclick="vbclick('44323', '364504');" target='_blank'>Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:

      1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

      b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

      c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

      ...

      Vì rô bốt là tài sản nên chi phí hoạt động rô bốt được coi là chi phí thực tế phạt sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Như vậy chi phí hoạt động rô bốt được khấu trừ vào thu nhập doanh nghiệp khi đáp ứng có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn