Sang shop bằng giấy viết tay

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Tôi có mua (sang) lại một shop thời trang bằng giấy viết tay, gồm 3t cọc nhà và toàn bộ đồ trong shop,hợp đồng thuê nhà còn 4 tháng, tôi có kèm theo điều kiện với chủ shop là chủ cho thuê sẽ ký tiếp hợp đồng sau khi hết hạn hợp đồng như chủ shop nói, nhưng sau một tháng tôi hỏi chủ nhà thì bà không thể ký tiếp vì lý do gì đó,tôi nghĩ chủ shop đã biết chuyện này nên sang để giảm thiệt hại,nhưng tôi bị tổn thất. Vậy hợp đồng viết tay này có hợp pháp để kiện không? Kiện bao lâu? Ở đâu? Tôi chỉ muốn trả lại shop và hoàn tiền như lúc đầu. Tôi phải làm sao?

    • Hợp đồng cho thuê lại cửa hàng đó là hợp đồng vô hiệu do vi phạm quy định tại Điều 496 và Điều 132 Bộ luật dân sự hiện hành do vậy bạn có thể khởi kiện đến tòa án nơi có cửa hàng đó để yêu cầu hủy hợp đồng và đòi lại số tiền bạn đã giao. Bạn tham khảo một số quy định sau đây của Bộ luật dân sự hiện hành:

      "Ðiều 496. Quyền của bên thuê nhà ở

      Bên thuê nhà có các quyền sau đây:

      1. Nhận nhà thuê theo đúng thỏa thuận;

      2. Ðược đổi nhà đang thuê với người thuê khác, nếu được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản;

      3. Ðược cho thuê lại nhà đang thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản;

      4. Ðược tiếp tục thuê theo các điều kiện đã thỏa thuận với bên cho thuê, trong trường hợp thay đổi chủ sở hữu nhà;

      5. Yêu cầu bên cho thuê sửa chữa nhà đang cho thuê trong trường hợp nhà bị hư hỏng nặng.

      6. Ðơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Ðiều 498 của Bộ luật này.

      Ðiều 500. Thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác

      Trong trường hợp pháp luật không có quy định khác thì quy định tại các điều từ Ðiều 492 đến Ðiều 499 của Bộ luật này cũng được áp dụng đối với việc thuê nhà sử dụng vào mục đích khác không phải là thuê nhà ở.

      Điều 132. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa

      Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

      Lừa dối trong giao dịch là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

      Đe dọa trong giao dịch là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của cha, mẹ, vợ, chồng, con của mình.

      Điều 136. Thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu

      1. Thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu được quy định tại các điều từ Điều 130 đến Điều 134 của Bộ luật này là hai năm, kể từ ngày giao dịch dân sự được xác lập.

      2. Đối với các giao dịch dân sự được quy định tại Điều 128 và Điều 129 của Bộ luật này thì thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu không bị hạn chế.

      Điều 137. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

      1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

      2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.".

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn