Sử dụng phần vốn góp để trả nợ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Anh B có nợ tôi một khoản tiền. Khi đến hạn trả nợ, anh không có đủ điều kiện trả nợ. Chúng tôi đã thỏa thuận lấy phần vốn góp của anh B trong công ty anh B để trả nợ. Tuy nhiên, Hội đồng thành viên của công ty anh B không chấp nhận để tôi trở thành thành viên, mặc dù tôi đã là chủ sở hữu phần vốn góp của anh B. Hội đồng thành viên của công ty anh B làm vậy có đúng không? Tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của tôi?

    • Khoản 6 Điều 45 Luật doanh nghiệp có quy định:

      “Trường hợp thành viên sử dụng phần vốn góp để trả nợ thì người nhận thanh toán có quyền sử dụng phần vốn góp đó theo một trong hai cách sau đây:

      a) Trở thành thành viên của công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận;
      b) Chào bán và chuyển nhượng phần vốn góp đó theo quy định tại Điều 44 của Luật này”.

      Như vậy, việc Hội đồng thành viên của công ty anh B từ chối việc bạn trở thành thành viên của công ty là có cơ sở pháp lý.

      Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có quyền chào bán và chuyển nhượng phần vốn góp đó như sau:

      “Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;

      Chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày chào bán” (Điều 44 Luật doanh nghiệp).

      Bạn phải chào bán lại phần vốn góp đó cho các thành viên còn lại của công ty anh B. Nếu các thành viên công ty anh B không mua lại hoặc mua không hết phần vốn góp của bạn trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bạn chào bán, thì bạn có quyền chuyển nhượng phần vốn góp này cho người khác. Lúc này, chủ thể nhận chuyển nhượng sẽ trở thành thành viên của công ty mà không cần phải có sự chấp thuận của Hội đồng thành viên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn