Súng laze có phải là đồ chơi dành cho trẻ em?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/07/2022

Súng laze có phải là đồ chơi dành cho trẻ em? Để trẻ em chơi những đồ chơi có hình dạng giống như súng thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Chào Luật sư, em có vấn đề này cần được giải đáp ạ. Vừa rồi 3/7 em có về quê nội để ăn đám giỗ. Lúc em chơi với mấy đứa em trong nhà thì cu Tin có mang một cây súng đồ chơi ra để chơi. Thì cây súng đấy mỗi lần bóp cò nó sẽ có 1 cái tia laze bắn ra ý ạ. Em có khuyên cu Tin là đừng chơi cái cây súng đấy nữa vì quá nguy hiểm, nhỡ bắn vào mắt mấy em thì làm sao. Em thật sự thắc mắc là pháp luật không có quy định gì về đồ chơi của trẻ em ạ chẳng hạn như cây súng laze của cu Tin. Em rất mong được Luật sư giải đáp vấn đề này, em cảm ơn ạ.

    • Súng laze có phải là đồ chơi dành cho trẻ em?

      Tại Mục X Phần thứ nhất ban hành kèm theo Quyết định 88/2000/QĐ-BTM năm 2000 có quy định một số loại đồ chơi trẻ em có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội:

      1- Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng:

      - Súng nén bằng hơi hoặc bằng lò-xo bắn đạn nhựa hoặc các loại đạn khác.

      - Súng bắn nước, hơi nước; súng bắn phát quang hoặc bắn gây tiếng nổ.

      2- Các loại đồ chơi có hình dáng giống các loại vũ khí khác:

      - Giống lựu đạn, bom, mìn, bộc phá.

      - Giống kiếm, mác, lê, dao găm, cung nỏ (làm bằng các loại vật liệu kể cả gỗ, tre, giấy nén...).

      3- Các loại pháo: pháo nổ, pháo hoa, pháo đập, đạn đập làm bằng thuốc pháo hoặc bằng các loạt vật liệu khác có thể gây cháy, bỏng.

      4- Các loại đồ chơi ảo.

      5- Các loại đồ chơi dưới dạng văn hoá phẩm (ấn phẩm, băng, đĩa), các loại đồ chơi điện tử có hình ảnh, âm thanh, hành động mô tả cảnh đánh nhau, giết người dã man hoặc những hành động xúc phạm nhân phẩm, phá hoại môi trường có hại về thẩm mỹ và giáo dục trẻ em.

      6- Các phần mềm vi tính trò chơi điện tử có nội dung kích động bạo lực, mại dâm.

      7- Các loại đồ chơi dùng điện có điều khiển từ xa có thể gây nhiễu cho các đồ dùng trang thiết bị khác hoặc không bảo đảm an toàn cho trẻ em.

      8- Các loại đồ chơi có sử dụng quốc kỳ, bản đồ Việt Nam, ảnh lãnh tụ không đúng với quy định, có mục đích xấu.

      Như vậy, theo quy định trên thì súng laze là đồ chơi của trẻ em nhưng nó có hại đến giáo dục nhân cách, sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trường hợp này thì bạn nên trao đổi với phụ huynh của Tin về cây súng laze có độ nguy hiểm đến mức nào và nếu để cho Tin tiếp tục chơi thì bị xử phạt ra sao.

      Để trẻ em chơi những đồ chơi có hình dạng giống như súng thì bị phạt bao nhiêu tiền?

      Theo Khoản 1 và Khoản 7 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm như sau:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Không thực hiện hoặc thực hiện không kịp thời, đầy đủ quy định về kiểm tra định kỳ các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang bị;

      b) Không kê khai, đăng ký đầy đủ các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ với cơ quan có thẩm quyền;

      c) Vi phạm chế độ bảo quản các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ;

      d) Sử dụng hoặc cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm;

      đ) Lưu hành các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo không còn giá trị sử dụng.

      7. Hình thức xử phạt bổ sung:

      a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm d và đ khoản 1; các điểm a, b, c, e và g khoản 2; các điểm a, c, d, đ, e, h, i và k khoản 3; các điểm a, b, c, d, đ, e, h và i khoản 4 và khoản 5 Điều này;

      b) Tước quyền sử dụng Giấy phép sử dụng, Giấy xác nhận đăng ký vũ khí, công cụ hỗ trợ từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại điểm e khoản 2 Điều này;

      c) Tước quyền sử dụng giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo hoa từ 09 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 và các điểm b và k khoản 3 Điều này.

      Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền:

      2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Do đó, để trẻ em chơi những đồ chơi có hình dạng giống súng sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra còn có hình thức phạt bổ sung là bị tịch thu đồ chơi đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn