Tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone bao gồm các loại tài sản nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/12/2022

Tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone bao gồm các loại tài sản nào? Ai có thẩm quyền quyết định dự án đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản cố định của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone? Quy định về việc cho thuê, thế chấp và cầm cố tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone?

Mong nhận được phản hồi sớm, xin cảm ơn!

    • Tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone bao gồm các loại tài sản nào?

      Căn cứ theo Điều 12 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022' onclick="vbclick('84F4C', '384827');" target='_blank'>Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 có nêu như sau:

      Tài sản của MobiFone
      1. Tài sản của MobiFone là các loại tài sản hữu hình và vô hình thuộc quyền quản lý của MobiFone, bao gồm các tài sản ngắn hạn (như tiền, hàng tồn kho, các tài sản ngắn hạn khác) và các tài sản dài hạn (như tài sản cố định, bất động sản đầu tư, các khoản phải thu dài hạn, tài sản dài hạn khác) được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn huy động và các nguồn hợp pháp khác.
      2. MobiFone phải quản lý, sử dụng tài sản có hiệu quả, tránh để lãng phí, ứ đọng, không cần dùng, thất thoát, kém, mất phẩm chất, lạc hậu kỹ thuật; tổ chức hạch toán phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời; tổ chức kiểm kê, đối chiếu theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của chủ sở hữu.
      3. Việc quản lý, sử dụng cơ sở nhà đất thuộc tài sản của MobiFone được thực hiện theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

      Theo đó, tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) là các loại tài sản hữu hình và vô hình thuộc quyền quản lý của MobiFone bao gồm các tài sản ngắn hạn (như tiền, hàng tồn kho, các tài sản ngắn hạn khác) và các tài sản dài hạn (như tài sản cố định, bất động sản đầu tư, các khoản phải thu dài hạn, tài sản dài hạn khác) được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn huy động và các nguồn hợp pháp khác.

      Hình từ Internet

      Ai có thẩm quyền quyết định dự án đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản cố định của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone?

      Theo quy định tại Điều 13 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022' onclick="vbclick('84F4C', '384827');" target='_blank'>Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 thì thẩm quyền quyết định dự án đầu tư, xây dựng, mua sắm tài sản cố định của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone như sau:

      - Căn cứ chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm và kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm của doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, Hội đồng thành viên quyết định từng dự án đầu tư, xây dựng, mua, bán tài sản cố định với giá trị không quá 50% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định dự án nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật đầu tư công.

      Hội đồng thành viên quy định cụ thể việc phân cấp cho Tổng giám đốc MobiFone quyết định, các dự án đầu tư, xây dựng, mua sắm tài sản cố định thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng thành viên đảm bảo phù hợp với quy định tại Quy chế Hội đồng thành viên và quy định pháp luật có liên quan.

      - Trường hợp dự án đầu tư, xây dựng, mua sắm tài sản cố định có giá trị lớn hơn mức quy định tại Điểm a Khoản này, Hội đồng thành viên MobiFone báo cáo Cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, phê duyệt.

      - Trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng, mua sắm tài sản cố định phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

      Quy định về việc cho thuê, thế chấp và cầm cố tài sản của Công ty mẹ Tổng công ty Viễn thông MobiFone?

      Tại Điều 16 Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022' onclick="vbclick('84F4C', '384827');" target='_blank'>Quyết định 618/QĐ-UBQLV năm 2022 có nêu như sau:

      Cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản
      1. MobiFone được quyền cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản của MobiFone theo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn theo quy định của pháp luật, trong đó:
      a) Hội đồng thành viên quyết định từng hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản có giá trị dưới 50% vốn chủ sở hữu ghi trong Báo cáo tài chính quý hoặc năm của MobiFone tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản nhưng giá trị còn lại của tài sản cho thuê, thế chấp, cầm cố không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật đầu tư công.
      Hội đồng thành viên quy định cụ thể việc phân cấp cho Tổng giám đốc: MobiFone quyết định từng hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản đảm bảo phù hợp với quy định tại Quy chế Hội đồng thành viên và quy định pháp luật có liên quan.
      b) Trường hợp các hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản trên mức quy định tại Điểm a Khoản này, Hội đồng thành viên MobiFone báo cáo Cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định trước khi ký các hợp đồng cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản.
      2. Thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản của MobiFone để thế chấp, cầm cố vay vốn thực hiện theo quy định tại Khoản 6 Điều 6 Quy chế này.
      3. Việc sử dụng tài sản để cho thuê, thế chấp, cầm cố phải tuân theo đúng các quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn