Tạm ngừng kinh doanh có phải đóng thuế môn bài hay nữa hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/10/2018

Ban biên tập hãy trả lời giúp tôi câu hỏi sau: Tạm ngừng kinh doanh có phải đóng thuế môn bài nữa hay không? Vấn đề này có được nói đến tại văn bản pháp luật nào nữa hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Tạm ngừng kinh doanh có phải đóng thuế môn bài hay nữa hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Về vấn đề này của bạn thì tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí môn bài do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành có quy định như sau:

      "Điều 4. Mức thu lệ phí môn bài

      ..........

      3. Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

      Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nhưng không kê khai lệ phí môn bài thì phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm, không phân biệt thời điểm phát hiện là của 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.

      Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đang sản xuất, kinh doanh và có thông báo gửi cơ quan thuế về việc tạm ngừng kinh doanh cả năm dương lịch thì không phải nộp lệ phí môn bài của năm tạm ngừng kinh doanh. Trường hợp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch thì vẫn phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm."

      Như vậy, theo quy định này thì có thể thấy, việc tạm ngừng kinh doanh cả năm dương lịch của tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đang sản xuất, kinh doanh thì không phải nộp lệ phí môn bài của năm mà bạn tạm ngừng kinh doanh.

      Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý là để được miễn thì lệ phí môn bài thì bạn cũng cần phải thông báo cho cơ quan thuế về việc bạn tạm ngừng kinh doanh trong cả năm dương lịch để tránh những phiền toái về thủ tục sau này.

      Bên cạnh đó, nếu bạn tạm ngừng kinh doanh nhưng không trọn năm dương lịch thì bạn vẫn phải nộp mức lệ phí môn bài của cả năm bạn nhé.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc đóng thuế môn bài khi tam ngừng kinh doanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Thông tư 302/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn