Tập trung kinh tế như thế nào thì bị cấm? Hồ sơ thông báo tập trung kinh tế do cơ quan nào tiếp nhận?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/08/2022

Tập trung kinh tế như thế nào thì bị cấm? Hồ sơ thông báo tập trung kinh tế do cơ quan nào tiếp nhận?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề cần được giải đáp. Em là sinh viên khoa Kinh tế - Tài chính tại Đại học B. Em đang học về các hình thức tập trung kinh tế nhưng mà em vẫn chưa nắm rõ những quy định liên quan đến vấn đề này. Em có thắc mắc là hình thức tập trung kinh tế có trường hợp nào bị cấm không ạ? Nếu có thì như thế nào thì bị cấm?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, em cảm ơn.

    • 1. Tập trung kinh tế như thế nào thì bị cấm?

      Tại Điều 30 Luật Cạnh tranh 2018 quy định tập trung kinh tế bị cấm như sau:

      Doanh nghiệp thực hiện tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam.

      Theo Điều 29 Luật Cạnh tranh 2018 quy định các hình thức tập trung kinh tế như sau:

      1. Tập trung kinh tế bao gồm các hình thức sau đây:

      a) Sáp nhập doanh nghiệp;

      b) Hợp nhất doanh nghiệp;

      c) Mua lại doanh nghiệp;

      d) Liên doanh giữa các doanh nghiệp;

      đ) Các hình thức tập trung kinh tế khác theo quy định của pháp luật.

      2. Sáp nhập doanh nghiệp là việc một hoặc một số doanh nghiệp chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình sang một doanh nghiệp khác, đồng thời chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc sự tồn tại của doanh nghiệp bị sáp nhập.

      3. Hợp nhất doanh nghiệp là việc hai hoặc nhiều doanh nghiệp chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình để hình thành một doanh nghiệp mới, đồng thời chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc sự tồn tại của các doanh nghiệp bị hợp nhất.

      4. Mua lại doanh nghiệp là việc một doanh nghiệp trực tiếp hoặc gián tiếp mua toàn bộ hoặc một phần vốn góp, tài sản của doanh nghiệp khác đủ để kiểm soát, chi phối doanh nghiệp hoặc một ngành, nghề của doanh nghiệp bị mua lại.

      5. Liên doanh giữa các doanh nghiệp là việc hai hoặc nhiều doanh nghiệp cùng nhau góp một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình để hình thành một doanh nghiệp mới.

      Như vậy, những hình thức tập trung kinh tế bao gồm: sáp nhập doanh nghiệp, hợp nhất doanh nghiệp, mua lại doanh nghiệp, liên doanh giữa các doanh nghiệp. Nếu những hình thức tập trung đấy gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam thì sẽ bị cấm.

      2. Hồ sơ thông báo tập trung kinh tế do cơ quan nào tiếp nhận?

      Căn cứ Điều 35 Luật Cạnh tranh 2018 quy định tiếp nhận hồ sơ thông báo tập trung kinh tế như sau:

      1. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ thông báo tập trung kinh tế.

      2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho bên nộp hồ sơ về tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.

      Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm thông báo bằng văn bản các nội dung cụ thể cần sửa đổi, bổ sung để các bên sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra thông báo.

      Khi kết thúc thời hạn mà bên được yêu cầu không sửa đổi, bổ sung hồ sơ hoặc sửa đổi, bổ sung không đầy đủ theo yêu cầu thì Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trả lại hồ sơ thông báo tập trung kinh tế.

      Do đó, theo quy định trên thì hồ sơ thông báo tập trung kinh tế là do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm tiếp nhận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn