Tên riêng chi nhánh có được đặt có cụm từ "công ty" không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/06/2022

Tên riêng chi nhánh có được đặt có cụm từ "công ty" không? Chi nhánh có chức năng đại diện theo ủy quyền không?

Chào ban biên tập, công ty tôi muốn lập một chi nhánh ở tỉnh khác, tuy nhiên khi đăng ký thành lập chi nhánh ở tỉnh đó thì người ta thông báo phải đổi tên khác vì không cho để cụm từ "công ty" ở trong tên riêng, như vậy có đúng không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Tên riêng chi nhánh có được đặt có cụm từ "công ty" không?
      (ảnh minh họa)
    • Tên riêng chi nhánh có được đặt có cụm từ "công ty" không?

      Căn cứ Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

      1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thực hiện theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp.

      2. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

      3. Phần tên riêng trong tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

      4. Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

      Như vậy, trong tên riêng của chi nhánh không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”. Do đó, cơ quan đăng ký yêu cầu công ty bạn đổi tên khác là đúng quy định pháp luật.

      Chi nhánh có chức năng đại diện theo ủy quyền không?

      Theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp như sau:

      1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

      2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

      3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

      Theo đó, chi nhánh công ty có chức năng đại diện theo ủy quyền.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn