Thải nước ở gần hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm thì có được hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/04/2022

Chào anh chị, cho em hỏi vấn đề như sau, gia đình em có thải nước ở gần hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm thì có được hay không? Em cảm ơn anh chị!

    • Thải nước ở gần hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm thì có được hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Thải nước ở gần hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm thì có được hay không?

      Tại Điều 52 Luật Điện lực 2004 có quy định về vấn đề bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm:

      Điều 52. Bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm

      1. Cấm đào hố, chất hàng hoá, đóng cọc, trồng cây, xây dựng nhà ở và các công trình khác, thả neo tàu thuyền trong hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm.

      2. Cấm thải nước và các chất ăn mòn cáp, trang thiết bị vào hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm.

      3. Trường hợp thải nước và các chất khác ngoài hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm mà có khả năng xâm nhập, ăn mòn, làm hư hỏng cáp thì chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng nhà ở, công trình có nước, chất thải phải có trách nhiệm xử lý để không làm ảnh hưởng tới cáp.

      4. Khi thi công các công trình trong đất hoặc nạo vét lòng sông, hồ trong phạm vi hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm, bên thi công phải thông báo trước ít nhất mười ngày cho đơn vị quản lý công trình lưới điện và phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn đường cáp điện ngầm.

      Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc bạn thải nước ở gần đường cáp điện ngầm mà có khả năng xâm nhập, ăn mòn, làm hư hỏng cáp thì bạn phải có trách nhiệm xử lý để không làm ảnh hưởng tới cáp.

      Có được xây nhà ở gần trạm điện?

      Tại Điều 53 Luật Điện lực 2004 có quy định như sau:

      Điều 53. Bảo vệ an toàn trạm điện

      1. Không được xây dựng nhà ở, công trình và trồng các loại cây cao hơn 2 mét trong hành lang bảo vệ an toàn trạm điện; không xâm phạm đường ra vào của trạm.

      2. Nhà ở, công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ của trạm điện phải bảo đảm không làm hư hỏng bất kỳ bộ phận nào của trạm.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật, có thể xây nhà gần trạm điện nhưng phải đảm bảo ở ngoài hành lang bảo vệ an toàn trạm điện; không xâm phạm đường ra vào của trạm, phải bảo đảm không làm hư hỏng bất kỳ bộ phận nào của trạm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn