Thành lập doanh nghiệp gia đình

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chào luật sư! Hiện tại gia đình tôi đang là hộ kinh doanh cá thể kinh doanh vật liệu xây dựng và hoạt động được 4 tháng! Tuy nhiên, do nhu cầu kinh doanh, tôi muốn thành lập Cty tnhh. Vậy tôi muốn hỏi tại thời điểm hiện tại khi lập công ty tnhh thì có được tính thuế theo phương pháp gián tiếp không? Và điều kiện để được tính thuế theo phương pháp gián tiếp? Vì nếu tính thuế theo phương pháp trực tiếp thì thiệt cho doanh nghiệp quá!

    • Về vấn đề thuế thì Việc khai báo thuế hiện nay rất thuận lợi là khai báo thuế qua mạng và nộp thuế cũng qua mạng nên doanh nghiệp không tốn công sức về nhân sự đi lại nhưng trước đây. Việc khai báo thuế có thể thực hiện theo quý chứ không từng tháng như trước nữa.

      Theo ý câu hỏi của bạn thì không phải tính thuế bằng phương pháp tính thuế gián tiếp mà gọi là phương pháp tính thuế khấu trừ : Tức là căn cứ vào thuế GTGT đầu vào và thuế GTGT đầu ra của doanh nghiệp để khấu trừ , nếu âm thì không phải nộp thuế còn nếu dương thì phải nộp phần thuế GTGT chênh lệnh cho nhà nước.

      Về điều kiện áp dụng phương pháp tính tuế khấu trừ thì:

      Tại khoản 3, Điều 3 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 cùa Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung khoản 3, 4 Điều 12 Thông tư số 219/2013/TT-BTC như sau: "3. Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, bao gồm:

      a) Doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT dưới một tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hoá đơn, chứng từ.

      … Doanh nghiệp, hợp tác xã hướng dẫn tại điểm a khoản này phải gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế GTGT cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 20 tháng 12 của năm trước liền kề năm người nộp thuế thực hiện phương pháp tính thuế mới”.

      Như vậy, pháp luật cho phép đơn vị được chọn hình thức tính thuế khấu trừ bạn nhé

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn