Thành lập hợp tác xã cần có bao nhiêu thành viên sáng lập?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/07/2022

Thành lập hợp tác xã cần có bao nhiêu thành viên sáng lập? Thủ tục đăng ký hợp tác xã như thế nào?

Tôi có dự định thành lập hợp tác xã, tôi muốn tìm hiểu muốn thành lập hợp tác xã thì trước tiên phải có bao nhiêu thành viên sáng lập? Thủ tục đăng ký hợp tác xã như thế nào?

    • Thành lập hợp tác xã cần có bao nhiêu thành viên sáng lập?

      Căn cứ Điều 3 Luật hợp tác xã 2012 có quy định như sau:

      1. Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.

      2. Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 04 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý liên hiệp hợp tác xã.

      3. Khi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phát triển đến trình độ cao hơn thì sẽ hình thành các doanh nghiệp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; doanh nghiệp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

      Như vậy, theo quy định như trên, bạn cần phải có 07 thành viên sáng lập thì mới có thể tiến hành thành lập hợp tác xã.

      Thủ tục đăng ký hợp tác xã như thế nào?

      Theo Điều 23 Luật này thủ tục đăng ký hợp tác xã như sau:

      1. Trước khi hoạt động, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã dự định đặt trụ sở chính.

      2. Hồ sơ đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bao gồm:

      a) Giấy đề nghị đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      b) Điều lệ;

      c) Phương án sản xuất, kinh doanh;

      d) Danh sách thành viên, hợp tác xã thành viên; danh sách hội đồng quản trị, giám đốc (tổng giám đốc), ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên;

      đ) Nghị quyết hội nghị thành lập.

      3. Người đại điện hợp pháp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải kê khai đầy đủ, trung thực và chính xác các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung đã kê khai.

      4. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này, trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      5. Chính phủ quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký; trình tự, thủ tục cấp và nội dung của giấy chứng nhận đăng ký.

      Theo đó, bạn có thể đăng ký hợp tác xã theo thủ tục quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn