Thanh lý hàng tồn kho

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017
Thưa anh/chị. em có vấn đề cần nhờ sự tư vấn của anh/chị để thực hiện đúng theo quy định, rất mong sớm nhận được hồi đáp! Em làm bên Cty dược, mua vào bán lại. do đặc thù nên có một số mặt hàng (cụ thể là 04) thuốc đã hết và sắp hết hạn sử dụng. bên em định sẽ tự hủy số thuốc này, theo như tìm hiểu, từ ngày 06/08/2015, theo Điều 4, TT96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 thì Doanh nghiệp chỉ cần lập Biên bản kiểm kê hàng hóa và lưu tại DN để sau này giải trình, như vậy có được không ạ? Đối với trường hợp tự hủy thuốc, ước tính giá vốn hàng hóa khoảng 100 triệu đồng, đầu năm chưa có trích lập khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, thì em định khoản Nợ TK 632 - Có TK 156: 100.000 vào cuối quý 3 này được không ạ? Công ty em hạch toán theo QĐ48. Em xin chân thành cảm ơn!
    • Căn cứ khoản 2, Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính về thuế TNDN, quy định.

      2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

      2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.

      b) Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

      Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ như sau:

      - Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.

      Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

      - Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).

      - Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

      c) Hồ sơ nêu trên được lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu.

      Căn cứ quy định trên, qua nội dung câu hỏi. Trường hợp Công ty bạn có hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN, hồ sơ bạn phải đáp ứng các điều kiện quy định trên, lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu.

      Việc hạch toán kế toán, đề nghi bạn thực hiện theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính.

      Chào ban !.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn