Thanh tra quốc phòng sau khi thôi chức vụ có được điều hành doanh nghiệp tư nhân không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/04/2022

Thanh tra quốc phòng sau khi thôi chức vụ có được điều hành doanh nghiệp tư nhân không? Tôi là thanh tra bộ quốc phòng sau khi thôi giữ chức vụ thì về có ý định thành lập và điều hành doanh nghiệp tư nhân lĩnh vực xây dựng thì có được không?

    • Thanh tra quốc phòng sau khi thôi chức vụ có được điều hành doanh nghiệp tư nhân không?

      Căn cứ Điều 7 Thông tư 80/2021/TT-BQP quy định về thời hạn người có chức vụ trong quân đôi không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ như sau:

      1. Trong thời gian 12 tháng, kể từ khi thôi giữ chức vụ, quyền hạn trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, người có chức vụ, quyền hạn trong Quân đội công tác thuộc lĩnh vực được quy định tại Điều 6 Thông tư này không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý.

      2. Căn cứ đối tượng thuộc diện quản lý, Cơ quan cán bộ hoặc Cơ quan quân lực chủ trì, phối hợp với Cơ quan thanh tra cùng cấp xác định, tham mưu cho người có thẩm quyền việc áp dụng quy định tại Chương II Thông tư này và ghi trong quyết định thôi giữ chức vụ của người có chức vụ, quyền hạn.

      Tại Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BQP quy định về các lĩnh vực như sau:

      Người có chức vụ, quyền hạn quy định tại Điều này là người trực tiếp thực hiện công việc tại đơn vị cấp lữ đoàn và tương đương trở lên, thuộc các lĩnh vực:

      1. Kế hoạch và đầu tư, tài chính, kinh tế, trang bị, vật tư, hậu cần, kỹ thuật;

      2. Thanh tra quốc phòng;

      3. Quản lý nghiên cứu đề tài khoa học;

      4. Quản lý ngân hàng trong Quân đội;

      5. Quản lý doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Quốc phòng thành lập hoặc được giao quản lý; người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Quốc phòng quản lý.

      Thanh tra quốc phòng không được điều hành doanh nghiệp tư nhân trong thời gian 12 tháng sau khi thôi chức vụ theo như quy định.

      Như vậy, trong trường hợp trên thanh tra bộ quốc phòng trong thời gian 12 sau khi thôi giữ chức vụ không được thành lập và điều hành doanh nghiệp tư nhân lĩnh vực xây dựng theo quy định pháp luật.

      Có được chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, nhân viên trái với nhóm ngành, ngành chuyên môn nghiệp vụ đang làm hoặc đang phụ trách không?

      Căn cứ Điều 5 Thông tư 80/2021/TT-BQP quy định về những hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      1. Thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, nhân viên trái với nhóm ngành, ngành chuyên môn nghiệp vụ đang làm hoặc đang phụ trách.

      2. Chuyển đổi vị trí công tác những cán bộ, nhân viên đảm nhiệm chức danh có cấp bậc quân hàm cao xuống chức danh có cấp bậc quân hàm thấp; cán bộ, nhân viên đảm nhiệm chức danh biên chế quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ có trình độ cao xuống chức danh biên chế quy định tiêu chuẩn trình độ nghiệp vụ thấp và ngược lại, nhằm mục đích nâng loại (ngạch) hoặc hạ loại (ngạch) lương.

      3. Lợi dụng các quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác vì mục đích vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, nhân viên.

      Như vậy, pháp luật quy định không được thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, nhân viên trái với nhóm ngành, ngành chuyên môn nghiệp vụ đang làm hoặc đang phụ trách. Trong trường hợp chuyển đổi vị trí công tác trái với nhóm ngành, ngành chuyên môn nghiệp vụ thì phải tuân theo quy định pháp luật về chuyển đội vị trí công tác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn