Thành viên có được khởi kiện Chủ tịch Hội đồng thành viên không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/10/2020

Hiện tôi và một số người là thành viên Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Phúc Khang. Tôi muốn hỏi trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên không làm theo điều lệ công ty thì chúng tôi có quyền khởi kiện dân sự hay không, luật mới quy định thế nào?

    • Căn cứ Khoản 1b Điều 72 Luật Doanh nghiệp 2020 (Có hiệu lực từ 01/01/2021) quy định như sau:

      - Thành viên công ty tự mình hoặc nhân danh công ty khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật và người quản lý khác do vi phạm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý trong trường hợp sau đây:

      + Vi phạm quy định tại Điều 71 của Luật này;

      + Không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, thực hiện không kịp thời hoặc thực hiện trái với quy định của pháp luật hoặc Điều lệ công ty, nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với quyền và nghĩa vụ được giao.

      Như vậy, khi Chủ tịch không thực hiện theo Điều lệ công ty thì thành viên Hội đồng thành viên được quyền khởi kiện theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn