Thành viên công ty có bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/11/2018

Tôi có cam kết góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ với một số người bạn. Tôi không có tiền mặt nên cam kết sẽ góp vốn bằng căn nhà mà cha mẹ tôi cho nhưng trước giờ vẫn để trống để làm trụ sở công ty và được định giá là 5 tỷ để ghi vào vốn điều lệ công ty. Vậy tôi có phải chuyển quyền sở hữu đối với căn nhà đó cho công ty hay không ạ?

    • Thành viên công ty có bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Các tổ chức, cá nhân được phép góp vốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam được góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty.

      Theo quy định tại Điều 35 Luật Doanh nghiệp 2014 thì tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

      Các loại tài sản góp vốn có chứng nhận quyền sở hữu tài sản phải được chuyển quyền sở hữu tài sản từ tổ chức, cá nhân góp vốn sang cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 36 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định việc chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn như sau:

      "Điều 36. Chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn

      1. Thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và cổ đông công ty cổ phần phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty theo quy định sau đây:

      ...

      2. Tài sản được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân không phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp."

      Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì các thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và cổ đông công ty cổ phần phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty. Đối với trường hợp tài sản được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân không phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp.

      Do đó, kết luận: Đối với trường hợp bạn cam kết góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ với một số người bạn với tài sản góp vốn là căn nhà thuộc sở hữu của bạn để làm trụ sở công ty với định gia là 5 tỷ đồng. Điều đó, đồng nghĩa bạn là thành viên của công ty. Nên bạn phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn là căn nhà mà bạn đã cam kết góp vốn cho công ty theo quy định pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn