Thành viên công ty có được khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Giám đốc công ty không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/11/2018

Công ty tôi là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Thời gian trước Hội đồng thành viên công ty có họp và thông qua một số nghị quyết của Hội đồng thành viên và yêu cầu giám đốc công ty triển khai thực hiện nhưng Giám đốc công ty không thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ, hoặc có thực hiện không kịp thời nghị quyết. Vậy với tư cách là thành viên công ty, tôi có được tự mình khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Giám đốc công ty hay không?

    • Theo quy định hiện hành thì công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có số lượng thành viên không vượt quá 50 thành vien. Trong đó, bao gồm thành viên là tổ chức, thành viên là cá nhân. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 48 của Luật Doanh nghiệp 2014.

      Thành viên công ty được cấp giấy chứng nhận phần vốn góp tương ứng với giá trị phần vốn đã góp và có quyền, nghĩa vụ được quy định tại Điều 50 và Điều 51 Luật Doanh nghiệp 2014.

      Trong đó, tại Khoản 7 Điều 50 Luật Doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '270771');" target='_blank'>Điều 50 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định như sau:

      "Điều 50. Quyền của thành viên

      ...

      7. Tự mình hoặc nhân danh công ty khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật và cán bộ quản lý khác theo quy định tại Điều 72 của Luật này."

      Mặt khác, tại Điều 72 Luật Doanh nghiệp 2014 cũng quy định như sau:

      "Điều 72. Khởi kiện người quản lý

      1. Thành viên công ty tự mình, hoặc nhân danh công ty khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật và cán bộ quản lý khác vi phạm nghĩa vụ của người quản lý trong các trường hợp sau đây:

      a) Vi phạm quy định tại Điều 71 của Luật này;

      b) Không thực hiện đúng và đầy đủ hoặc thực hiện trái với quy định của pháp luật hoặc Điều lệ công ty về các quyền và nghĩa vụ được giao; không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không kịp thời nghị quyết của Hội đồng thành viên;

      c) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

      2. Trình tự, thủ tục khởi kiện thực hiện tương ứng theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

      3. Chi phí khởi kiện trong trường hợp thành viên khởi kiện nhân danh công ty được tính vào chi phí của công ty, trừ trường hợp thành viên khởi kiện bị bác yêu cầu khởi kiện."

      Như vậy, căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên được tự mình khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Giám đốc vi phạm nghĩa vụ của người quản lý trong các trường hợp sau đây:

      - Vi phạm quy định tại Điều 71 của Luật Doanh nghiệp 2014;

      - Không thực hiện đúng và đầy đủ hoặc thực hiện trái với quy định của pháp luật hoặc Điều lệ công ty về các quyền và nghĩa vụ được giao; không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không kịp thời nghị quyết của Hội đồng thành viên;

      - Trường hợp khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

      Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi, thì Hội đồng thành viên công ty có họp và thông qua một số nghị quyết của Hội đồng thành viên và yêu cầu giám đốc công ty triển khai thực hiện nhưng Giám đốc công ty không thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ, hoặc có thực hiện không kịp thời nghị quyết của Hội đồng thành viên. Nên, với tư cách là thành viên công ty, bạn có thể tự mình khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Giám đốc công ty tại Tòa án nhân dân để giải quyết theo thẩm quyền.

      Lưu ý: - Trình tự, thủ tục khởi kiện thực hiện tương ứng theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và các quy định pháp luật khác có liên quan.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn