Thành viên góp vốn của công ty hợp danh có thể là chủ DNTN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/09/2022

Thành viên góp vốn của công ty hợp danh có thể là chủ DNTN không? Công ty hợp danh phải đăng ký thay đổi thành viên hợp danh khi nào? Thành viên hợp danh được phép làm chủ doanh nghiệp không?

    • Thành viên góp vốn của công ty hợp danh có thể là chủ DNTN không?

      Cho hỏi chủ DNTN có thể là thành viên góp vốn của công ty hợp danh được hay không?

      Trả lời:

      Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về doanh nghiệp tư nhân như sau:

      - Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

      - Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

      - Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

      - Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

      Như vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ không được đồng thời là thành viên hợp danh của công ty hợp danh. Cho nên chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn được phép là thành viên góp vốn của công ty hợp danh.

      Công ty hợp danh phải đăng ký thay đổi thành viên hợp danh khi nào?

      Cho hỏi công ty hợp danh phải đăng ký thay đổi thành viên hợp danh trong những trường hợp nào? Mong được tư vấn theo quy định mới nhất.

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 49 Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Điều 185, Điều 186 Luật Doanh nghiệp 2020 công ty hợp danh phải đăng ký thay đổi thành viên hợp danh trong 02 trường hợp bao gồm:

      - Chấm dứt tư cách thành viên hợp danh;

      - Tiếp nhận thành viên hợp danh mới.

      Thành viên hợp danh được phép làm chủ doanh nghiệp không?

      Hiện tôi làm việc tại Đồng Hới, là thành viên công ty hợp danh MKT sau một năm làm việc thì do kinh tế gia đình không được đảm bảo nên tôi đang muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân do tôi làm chủ. Như vậy, theo quy định pháp luật mới tôi có được làm chủ doanh nghiệp tư nhân hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 180 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

      Thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân; không được làm thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

      Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên thì thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân. Cho nên bạn không thể thành lập doanh nghiệp tư nhân do mình làm chủ được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn