Thành viên Hội đồng quản trị không tham gia các hoạt động của Hội đồng quản trị có bị bãi nhiệm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/08/2022

Thành viên Hội đồng quản trị không tham gia các hoạt động của Hội đồng quản trị có bị bãi nhiệm không? Thành viên Hội đồng quản trị có thể yêu cầu cung cấp thông tin gì?

Xin chào ban biên tập, tôi là thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần, vừa rồi tôi bị tai nạn nên nằm viện không tham gia các hoạt động của Hội đồng quản trị được, bây giờ bên công ty họ đòi bãi nhiệm tôi thì có đúng không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Thành viên Hội đồng quản trị không tham gia các hoạt động của Hội đồng quản trị có bị bãi nhiệm không?

      Căn cứ Điều 160 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '371679');" target='_blank'>Điều 160 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định miễn nhiệm, bãi nhiệm, thay thế và bổ sung thành viên Hội đồng quản trị như sau:

      1. Đại hội đồng cổ đông miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị trong trường hợp sau đây:

      a) Không có đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Điều 155 của Luật này;

      b) Có đơn từ chức và được chấp thuận;

      c) Trường hợp khác quy định tại Điều lệ công ty.

      2. Đại hội đồng cổ đông bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị trong trường hợp sau đây:

      a) Không tham gia các hoạt động của Hội đồng quản trị trong 06 tháng liên tục, trừ trường hợp bất khả kháng;

      b) Trường hợp khác quy định tại Điều lệ công ty.

      3. Khi xét thấy cần thiết, Đại hội đồng cổ đông quyết định thay thế thành viên Hội đồng quản trị; miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị ngoài trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

      4. Hội đồng quản trị phải triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông để bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị trong trường hợp sau đây:

      a) Số thành viên Hội đồng quản trị bị giảm quá một phần ba so với số quy định tại Điều lệ công ty. Trường hợp này, Hội đồng quản trị phải triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày số thành viên bị giảm quá một phần ba;

      b) Số lượng thành viên độc lập Hội đồng quản trị giảm xuống, không bảo đảm tỷ lệ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 137 của Luật này;

      c) Trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này, Đại hội đồng cổ đông bầu thành viên mới thay thế thành viên Hội đồng quản trị đã bị miễn nhiệm, bãi nhiệm tại cuộc họp gần nhất.

      Như vậy, thành viên Hội đồng quản trị bị miễn nhiệm khi không tham gia các hoạt động của Hội đồng quản trị trong 06 tháng liên tục, trừ trường hợp bất khả kháng. Anh/chị bị tai nạn phải nằm viện không thể tham gia hoạt động của Hội đồng quản trị thì công ty không thể lấy lý do đó để miễn nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị của anh. Anh/chị có thể cung cấp các chứng cứ chứng mình để yêu cầu công ty không bãi nhiễm theo quy định pháp luật.

      2. Thành viên Hội đồng quản trị có thể yêu cầu cung cấp thông tin gì?

      Theo Điều 159 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '371679');" target='_blank'>Điều 159 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định quyền được cung cấp thông tin của thành viên Hội đồng quản trị như sau:

      1. Thành viên Hội đồng quản trị có quyền yêu cầu Giám đốc, Phó giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, người quản lý khác trong công ty cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty và của đơn vị trong công ty.

      2. Người quản lý được yêu cầu phải cung cấp kịp thời, đầy đủ và chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của thành viên Hội đồng quản trị. Trình tự, thủ tục yêu cầu và cung cấp thông tin do Điều lệ công ty quy định.

      Theo đó, thành viên Hội đồng quản trị có quyền yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty và của đơn vị trong công ty.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn