Thành viên hợp danh có quyền tự do rút phần vốn góp trong công ty hợp danh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/03/2022

Thành viên hợp danh có quyền tự do rút phần vốn góp trong công ty hợp danh? Thành viên hợp danh mới có phải cùng liên đới chịu trách nhiệm tài sản bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty hợp danh?

    • Thành viên hợp danh có quyền tự do rút phần vốn góp trong công ty hợp danh?

      Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 185 Luật doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '361346');" target='_blank'>Điều 185 Luật doanh nghiệp 2020 quy định về chấm dứt tư cách thành viên hợp danh như sau:

      Thành viên hợp danh có quyền rút vốn khỏi công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận. Trường hợp này, thành viên muốn rút vốn khỏi công ty phải thông báo bằng văn bản yêu cầu rút vốn chậm nhất là 06 tháng trước ngày rút vốn; chỉ được rút vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chính và báo cáo tài chính của năm tài chính đó đã được thông qua.

      Như vậy, thành viên hợp danh không có quyền tự do rút vốn khỏi không ty hợp danh. Trong trường hợp thành viên hợp danh muốn rút phần vốn góp thì phải được Hội đồng thành viên chấp thuận và phải thông báo bằng văn bản yêu cầu rút vốn chậm nhất là 06 tháng trước ngày rút vốn, chỉ được rút vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chính và báo cáo tài chính của năm tài chính đó đã được thông qua.

      Thành viên hợp danh mới có phải cùng liên đới chịu trách nhiệm tài sản bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty hợp danh?

      Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 186 Luật doanh nghiệp 2020 quy định về tiếp nhận thành viên mới như sau:

      Thành viên hợp danh mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty, trừ trường hợp thành viên đó và các thành viên còn lại có thỏa thuận khác.

      Như vậy, thành viên hợp danh mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm tài sản bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty. Trong trường hợp có thỏa thuận khác về vấn đề liên đới chịu trách nhiệm tài sản, thành viên hợp danh mới có thể không phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn