Thành viên không góp đủ số vốn như đã cam kết vào công ty TNHH sẽ xử lý như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/12/2021

Tôi và một vài người bạn mới mở một công ty trách nhiệm hữu hạn. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn nên tôi hiện tôi mới chỉ góp được một nửa số vốn đã cam kết ban đầu. Mà hiện nay tôi không thể góp thêm vào được nữa. Vậy số vốn mà tôi đã góp và số vốn tôi chưa góp sẽ xử lý sao? Tại đã quá ngày cam kết góp vốn. Tôi có bị loại khỏi danh sách thành viên hay không?

    • Theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 47 luật Doanh nghiệp 2020 quy định về góp vốn thành lập công ty và cấp giấy chứng nhận phần vốn góp như sau:

      3. Sau thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà vẫn có thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ phần vốn góp đã cam kết thì được xử lý như sau:

      a) Thành viên chưa góp vốn theo cam kết đương nhiên không còn là thành viên của công ty;

      b) Thành viên chưa góp đủ phần vốn góp đã cam kết có các quyền tương ứng với phần vốn góp đã góp;

      c) Phần vốn góp chưa góp của các thành viên được chào bán theo nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên.

      4. Trường hợp có thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết, công ty phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ phần vốn góp theo quy định tại khoản 2 Điều này. Các thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết phải chịu trách nhiệm tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và tỷ lệ phần vốn góp của thành viên.

      Như vậy, với phần vốn đã góp vào công ty thì anh có quyền với phần vốn này như các thành viên khác. Đối với phần vốn chưa góp thì sẽ được chào bán theo nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên.

      Trong trường hợp, không có đủ số vốn đã góp theo cam kết ban đầu thì công ty phải đi điều chỉnh vốn điều lệ và anh phải cam kết chịu các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và tỷ lệ phần vốn góp của thành viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn