Thay đổi người đại diện theo pháp luật khi đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp? Hồ sơ cấp lại giấy ĐK hộ kinh doanh bị rách, mất?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/06/2022

Có được thay đổi người đại diện theo pháp luật khi đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp luôn không? Thời hạn cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh bị mất là bao lâu? Hồ sơ cấp lại giấy đăng ký hộ kinh doanh bị rách, mất

    • Có được thay đổi người đại diện theo pháp luật khi đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp luôn không?

      Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật thì khi nộp hồ sơ đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp có được thay đổi người đại diện theo pháp luật luôn không? Mong nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Điều 26 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, có quy định về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Cụ thể tại Khoản 5 có quy định về việc thay đổi loại hình doanh nghiệp kết hợp với thay đổi người đại diện theo pháp luật. Cụ thể:

      Doanh nghiệp có thể đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện tương ứng theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

      Trường hợp doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật thì người ký hồ sơ là Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; Chủ tịch công ty hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần của công ty sau chuyển đổi.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì pháp luật cho phép thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời nộp hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật chung.

      Thời hạn cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh bị mất là bao lâu?

      Nhà em làm mất giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh rồi. Giờ xin cấp lại thì mất bao lâu có ạ? Nộp hồ sơ đề nghị cũng ở cơ quan đăng ký hộ kinh có phải không ạ?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì cơ quan đăng ký hộ kinh doanh là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

      Theo Điều 94 Nghị định này trường hợp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bị mất thì hộ kinh doanh có thể gửi văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

      Như vậy có thể thấy, nơi đăng ký hộ kinh doanh và nơi đề nghị cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh bị mất cùng là một nơi, cho nên có thể nói đến nơi đăng ký hộ kinh doanh để làm thủ tục đề nghị cấp lại GCN đăng ký hộ kinh doanh đã mất.

      Và cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

      Hồ sơ cấp lại giấy đăng ký hộ kinh doanh bị rách, mất

      Tôi không may làm mất giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì cần làm hồ sơ thế nào để được cấp lại bây giờ? Nhờ hướng dẫn.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 94 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh như sau:

      Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, hộ kinh doanh có thể gửi văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

      Như vậy, trường hợp của anh/chị cần chuẩn bị:

      Hồ sơ gồm: Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

      Nơi gửi: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

      Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn