Thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh không quá một năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh không quá một năm? Học ngành công nghệ thông tin được làm điều tra viên vụ việc cạnh tranh không? Các bên có thể thỏa thuận lựa chọn người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh không?

 
 
    • Thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh không quá một năm?

      Xin hỏi theo quy định pháp luật về cạnh tranh thì đối với thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh không quá 01 năm đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 81 Luật cạnh tranh 2018 quy định về thời hạn điều tra vụ việc cạnh tranh như sau:

      Thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh là 09 tháng kể từ ngày ra quyết định điều tra; đối với vụ việc phức tạp thì được gia hạn một lần nhưng không quá 03 tháng.

      Như vậy, đối với thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh được gia hạn 01 lần và tổng thời hạn điều tra cũng như gia hạn là không quá 12 tháng.

      Học ngành công nghệ thông tin được làm điều tra viên vụ việc cạnh tranh không?

      Cho hỏi, tôi tốt nghiệp đại học bách khoa chuyên ngành công nghệ thông tin thì có thể trở thành điều tra viên vụ việc cạnh tranh không?

      Trả lời:

      Theo Điều 53 Luật Cạnh tranh 2018 thì điều tra viên vụ việc cạnh tranh phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

      - Là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực.

      - Là công chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

      - Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, tài chính và công nghệ thông tin.

      - Có tổng thời gian công tác thực tế ít nhất là 05 năm trong một hoặc một số lĩnh vực quy định tại khoản 3 Điều này.

      - Được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ điều tra.

      Theo đó, bạn tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin và đáp ứng các tiêu chuẩn còn lại theo quy định nêu trên thì có thể trở thành điều tra viên vụ việc cạnh tranh.

      Các bên có thể thỏa thuận lựa chọn người phiên dịch trong tố tụng cạnh tranh không?

      Được biết là người phiên dịch là người tham gia tố tụng cạnh tranh. Vậy xin hỏi các bên có thể thỏa thuận lựa chọn người phiên dịch hay không? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 71 Luật Cạnh tranh 2018 có quy định như sau:

      Người phiên dịch là người có khả năng dịch từ một ngôn ngữ khác ra tiếng Việt và ngược lại trong trường hợp có người tham gia tố tụng cạnh tranh không sử dụng được tiếng Việt. Người phiên dịch có thể được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh yêu cầu để phiên dịch hoặc do bên khiếu nại, bên bị điều tra hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lựa chọn hoặc do các bên thỏa thuận lựa chọn nhưng phải được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chấp thuận.

      Như vậy người phiên dịch tham gia tố tụng cạnh tranh có thể do các bên thỏa thuận lựa chọn. Tuy nhiên việc lựa chọn người phiên dịch phải được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chấp thuận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn