Thu hồi mặt bằng kinh doanh đã bỏ tiền xây có được bồi thường không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Năm 2006 các hộ dân chúng tôi bỏ ra 100% kinh phí để xây dựng chợ, trên phần đất của nhà nước khi chợ xây dựng xong chúng tôi được ký hợp đồng thuê mặt bằng 5 năm. Xin hỏi sau thời gian 5 năm UBND xã có quyền thu hồi mặt bằng kinh doanh của chúng tôi không? Trong trường hợp bị thu hồi chúng tôi có được bồi thường không? Việc thu hồi dựa trên cơ sở pháp lý  nào?

    • 1. Trường hợp bạn hỏi là Hợp đồng thuê đất phục vụ mục đích kinh doanh. Bạn cần xem lại nội dung hợp đồng xem hai bên thỏa thuận về việc gia hạn hợp đồng và xử lý tài sản trên đất khi thanh lý hợp đồng thế nào? Nếu có thỏa thuận thì thực hiện theo thỏa thuận đó (thông thường những hợp đồng thuê mặt bằng để sản xuất, kinh doanh sẽ có thỏa thuận về gia hạn hợp đồng và xử lý tài sản trên đất khi thanh lý hợp đồng). Nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận thì áp dụng các quy định tại: Mục 5, chương XVIII về Hợp đồng thuê tài sản; Điều 236 BLDS, điểm d, khoản 1, Điều 35 Luật đất đai và một số các quy định tại Mục 1 và Mục 3, Chương IV của Luật đất đai để được giải quyết.

      2. Bạn cần xem lại thẩm quyền của UBND xã trong việc ký kết hợp đồng thuê đất (có văn bản ủy quyền của UBND huyện không? Có quyết định giao đất của UBND huyện cho xã để cho thuê không...). Theo quy định tại Điều 37 Luật đất đai thì UBND xã không có thẩm quyền cho thuê đất. Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thuộc về UBND cấp huyện và UBND cấp tỉnh. Do vậy, bạn cần xem lại thẩm quyền của UBND xã trong hợp đồng này để tránh trường hợp hợp đồng bị vô hiệu về chủ thể.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn