Thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp mới nhất 2019

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Doanh nghiệp của tôi sắp tới sẽ tiến hành giải thể và sẽ phải làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Xin luật sư hướng dẫn giúp doanh nghiệp chúng tôi thủ tục thực hiện cụ thể ạ?

    • Theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC thì chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp là thủ tục cơ quan thuế xác định mã số thuế không còn giá trị sử dụng trong Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế. Cơ quan thuế thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế và thông báo công khai việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp.

      Theo đó, doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong các trường hợp sau đây:

      - Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động hoặc giải thể, phá sản;

      - Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

      - Tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất);

      Việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp được cơ quan thuế thực hiện cùng với thời hạn cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp (giải thể) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp được thực hiện theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:

      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Hồ sơ của doanh nghiệp để làm thủ tục hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế trước khi doanh nghiệp làm thủ tục giải thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

      (1) Trường hợp doanh nghiệp tự giải thể, hồ sơ gồm:

      - Quyết định giải thể;

      - Biên bản họp;

      - Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.

      (2) Trường hợp giải thể trong trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc theo quyết định của toà án, hồ sơ gồm:

      - Quyết định giải thể;

      - Bản sao Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định của Toà án có hiệu lực;

      - Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.

      Bước 2: Nộp hồ sơ

      Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, doanh nghiệp nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp quản lý để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Bước 3: Xử lý hồ sơ và trả kết quả

      - Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp, cơ quan thuế phải thực hiện Thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 17/TB-ĐKT gửi cho doanh nghiệp. Đồng thời chuyển trạng thái của doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp về trạng thái "NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế" trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.

      - Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế và cơ quan hải quan, cơ quan thuế ban hành Thông báo doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 18/TB-ĐKT gửi cho doanh nghiệp (trừ người nộp thuế là doanh nghiệp).

      Doanh nghiệp căn cứ quy định trên để thực hiện.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn