Thủ tục để thành lập chi nhánh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Công ty chúng tôi là công ty TNHH 2 TV, 100% vốn Nhật Bản, là doanh nghiệp chế xuất. Hiện nay, công ty chúng tôi đã xin giấy phép quyền nhập khẩu, quyền phân phối. Tuy nhiên để thực hiện quyền này thì chúng tôi phải thành lập chi nhánh nằm ngoài khu chế xuất. Xin cho chúng tôi biết thủ tục để thành lập chi nhánh như thế nào? Mất bao nhiêu thời gian? Trường hợp có quy định chính thức của Bộ Tài chính: doanh nghiệp chế xuất không phải thành lập chi nhánh để thực hiện quyền phân phối, thì chúng tôi phải làm thế nào để xử lý chi nhánh này (đóng cửa chi nhánh). Xin cám ơn. (NGUYỄN THỊ YẾN NGA)
    • 1. Về thủ tục thành lập chi nhánh của doanh nghiệp chế xuất:

      Theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ “ Doanh nghiệp chế xuất được cấp Giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan đến mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam phải thành lập chi nhánh riêng nằm ngoài doanh nghiệp chế xuất, khu chế xuất để thực hiện hoạt động này” . Do đó, đối với Doanh nghiêp FDI 100% vốn nước ngoài là Doanh Nghiệp chế xuất được cấp giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề kinh doanh và mục tiêu dự án thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối thực hiện việc đăng ký hoạt động chi nhánh ngoài trụ sở Doanh nghiệp để thực hiện hoạt động này.

      Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh thực hiện theo quy định tại Điều 46 luật Doanh nghiệp 2014 và Văn bản số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hồ sơ bao gồm:

      - Thông báo về việc lập chi nhánh (mẫu theo phụ lục I-23 văn bản số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
      - Quyết định của chủ sở hữu về việc lập chi nhánh.
      - Quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh.
      - Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu có chứng thực của người đứng đầu chi nhánh.
      Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
      Tuy nhiên, theo email hướng dẫn cho các Phòng Đăng ký kinh doanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời các vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Doanh nghiệp 2014 thì “Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký cấp đổi sang hoạt động đăng ký theo chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

      Hồ sơ cấp đổi sang hoạt động đăng ký theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp gồm:
      - Giấy đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy chứng nhận đầu tư ( Mẫu I-26 văn bản số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015 của bộ Kế hoạch và Đầu tư).
      - Bản sao giấy chứng nhận đầu tư;
      - Bản sao giấy đăng ký thuế;
      - Giấy ủy quyền nộp hồ sơ.
      Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.


      Hồ sơ trên nộp tại phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư địa chỉ E23 - E24 Khu dân cư Bửu Long, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

      2. Về việc Bộ Tài chính có quy định doanh nghiệp chế xuất không phải thành lập chi nhánh để thực hiện quyền phân phối thì doanh nghiệp phải xử lý chi nhánh trên như thế nào, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin như sau:
      Tại văn bản số 13726/BTC-TCHQ ngày 29/9/2014 của Bộ Tài chính về việc thực hiện Khoản 9, Điều 1, Nghị định 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nội dung “Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thống nhất theo hướng giao Bộ Tài chính quy định Doanh nghiệp Chế xuất khi thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam phải hạch toán riêng, lưu trữ hành hóa riêng với hoạt động sản xuất của Doanh nghiệp Chế xuất, không phải thành lập chi nhánh riêng nằm ngoài Doanh nghiệp Chế xuất, Khu chế xuất để thực hiện hoạt động này.”
      Ngày 31/10/2014 Văn phòng Chính phủ có công văn số 8649/VPCP-KTKH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, theo đó đồng ý với phương án Bộ Tài Chính đề xuất tại công văn số 13726/BTC-TCHQ ngày 29/9/2014 giao Bộ Tài Chính tiến hành sửa đổi quy định liên quan tại Nghị định 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.
      Ngày 24/12/2014 Bộ Tài Chính có văn bản số 18778/BTC-TCHQ gởi các Bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố đề nghị có ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, đến nay Nghị định sửa đổi Nghị định số 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 nội dung trên chưa được ban hành.
      Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh Nghị định số 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 nội dung kiến nghị của Bộ Tài chính nêu trên, trường hợp Doanh nghiệp không có nhu cầu hoạt động Chi nhánh ngoài trụ sở, Doanh nghiệp làm hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh theo quy định tại Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2014.
      Trên đây là ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư về nội dung câu hỏi của Bà Nguyễn Thị Yến Nga trên cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai.

      Trân trọng./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn