Thủ tục thành lập siêu thị, trung tâm thương mại

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/08/2018

Chúng tôi nhận được thắc mắc của bạn Mai Anh - TP.HCM với nội dung: Tôi muốn biết thành lập siêu thị, trung tâm thương mại cần làm những gì? Xin cảm ơn!

    • Thủ tục thành lập siêu thị, trung tâm thương mại
      (ảnh minh họa)
    • Chúng ta đều biết ngày nay hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại ra đời và phát triển ngày càng mạnh mẽ cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Chủ thể kinh doanh loại hình này trước hết phải làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. Luật doanh nghiệp hiện hành không giới hạn loại hình doanh nghiệp để hoạt động trung tâm thương mại, siêu thị. Vì thế, chủ thể kinh doanh có thể cân nhắc và lựa chọn trong các loại hình doanh nghiệp như: công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

      Chúng tôi không nắm được loại hình doanh nghiệp nào bạn muốn tìm hiểu để thành lập nên mời bạn theo dõi chi tiết thủ tục thành lập cả 3 loại hình công ty này tại các bài viết dưới đây:

      - Thủ tục đăng ký thành lập công ty hợp danh;

      - Thủ tục đăng ký thành lập công ty TNHH một thành viên;

      - Thủ tục đăng ký thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên;

      - Thủ tục đăng ký thành lập công ty cổ phần.

      Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp:

      Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần lưu ý thời hạn thông báo và phải nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp. Nếu vi phạm quy định doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

      Khắc dấu và công bố mẫu dấu doanh nghiệp:

      Doanh nghiệp có toàn quyền quyết định số lượng, nội dung và mẫu con dấu của mình. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, doanh nghiệp cần thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp lưu ý, kèm theo thông báo phải có Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về nội dung, hình thức và số lượng con dấu.

      Lưu ý: Đối với hình ảnh, ngôn ngữ sử dụng trong nội dung con dấu không được vi phạm điều cấm của pháp luật: không được là quốc kỳ, quốc huy, đảng kỳ; không được vi phạm truyền thống đạo đức và không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

      Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu cho doanh nghiệp.

      Theo quy định hiện hành thì kinh doanh siêu thị, TTTM không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, khi đăng ký doanh nghiệp hay khi tiến hành kinh doanh, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động. Tuy nhiên, do mặt hàng trong siêu thị, TTTM rất đa dạng thuộc nhiều chủng loại khác nhau. Vì thế khi kinh doanh một số hàng hóa thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp cần đáp ứng được điều kiện tương ứng trước khi bắt đầu và trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

      Ví dụ:

      - Kinh doanh thực phẩm: doanh nghiệp cần xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (Điều 34 Luật An toàn vệ sinh thực phẩm 2010). Trong trường hợp nhập khẩu thực phẩm cần đáp ứng các điều kiện khác theo Luật An toàn vệ sinh thực phẩm 2010;

      - Kinh doanh thuốc lá: công ty cần xin Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá (theo Điều 19 luật phòng, chống tác hại thuốc lá 2012 và Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP),...

      Trên đây là nội dung hỗ trợ đối với thắc mắc của bạn về thủ tục đăng ký thành lập trung tâm thương mại. Hy vọng có thể giúp bạn tháo gỡ phần nào vướng mắc.

      Cảm ơn bạn đã ghé thăm NHPL. Chúc bạn sức khỏe và thành công.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn