Tình tiết đã được ghi trong văn bản công chứng có phải chứng minh trong tố tụng cạnh tranh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/04/2022

Tình tiết đã được ghi trong văn bản công chứng có phải chứng minh trong tố tụng cạnh tranh? Giao nộp chứng cứ bằng tiếng nước ngoài trong tố tụng cạnh tranh có phải kèm bản dịch tiếng Việt không? Doanh nghiệp A mua lại doanh nghiệp B bị vi phạm tập trung kinh tế theo quy định, khi nộp hồ sơ kèm theo hợp đồng mua bán doanh nghiệp đã được công chứng thì có phải chứng minh lại khi tham gia tố tụng cạnh tranh không?

    • Tình tiết đã được ghi trong văn bản công chứng có phải chứng minh trong tố tụng cạnh tranh?

      Căn cứ Điều 18 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định về những tình tiết, sự kiện không phải chứng minh như sau:

      Những tình tiết, sự kiện sau đây không phải chứng minh:

      1. Những tình tiết, sự kiện rõ ràng mà mọi người đều biết và được Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh hoặc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thừa nhận.

      2. Những tình tiết, sự kiện đã được ghi trong văn bản và được công chứng, chứng thực hợp pháp. Trường hợp có nghi ngờ về tính xác thực của tình tiết, sự kiện trong văn bản này thì Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đã cung cấp, giao nộp văn bản xuất trình văn bản gốc, bản chính.

      3. Bên bị khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thừa nhận hoặc không phản đối những tình tiết, sự kiện, tài liệu, văn bản mà một bên đưa ra thì bên đưa ra tình tiết, sự kiện, tài liệu, văn bản đó không phải chứng minh. Bên bị khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có người đại diện tham gia tố tụng thì sự thừa nhận hoặc không phản đối của người đại diện được coi là sự thừa nhận của đương sự nếu không vượt quá phạm vi đại diện.

      Như vậy, hợp đồng mua bán doanh nghiệp đã được công chứng không cần phải chứng minh trừ trường hợp có nghi ngờ về tính xác thực của tình tiết, sự kiện trong văn bản này thì cơ quan tố tụng yêu cầu xuất trình văn bản gốc để xem xét.

      Giao nộp chứng cứ bằng tiếng nước ngoài trong tố tụng cạnh tranh có phải kèm bản dịch tiếng Việt không?

      Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 35/2020/NĐ-CP quy định về giao nộp chứng cứ như sau:

      1. Người tham gia tố tụng cạnh tranh quy định tại Điều 66 của Luật Cạnh tranh trừ người phiên dịch có quyền và nghĩa vụ giao nộp tài liệu, chứng cứ cho Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh trong quá trình điều tra, giải quyết vụ việc cạnh tranh.

      2. Việc giao nộp chứng cứ quy định tại khoản 1 Điều này phải được lập thành biên bản. Trong biên bản phải ghi rõ tên gọi, hình thức, nội dung, đặc điểm của chứng cứ; số bản, số trang của chứng cứ và thời gian nhận; chữ ký hoặc điểm chỉ của người giao nộp và chữ ký của người nhận và dấu của Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Biên bản phải lập thành hai bản, một bản lưu vào hồ sơ vụ việc cạnh tranh và một bản giao cho bên giao nộp chứng cứ giữ.

      3. Các tài liệu, chứng cứ bằng tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch sang tiếng Việt được công chứng, chứng thực hợp pháp.

      4. Thời gian giao nộp tài liệu, chứng cứ không được quá thời hạn điều tra quy định tại Điều 81, 87 của Luật Cạnh tranh, thời hạn điều tra bổ sung quy định tại Điều 89, 90, 91 của Luật Cạnh tranh hoặc theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh.

      Theo đó, tài liệu, chứng cứ bằng tiếng nước ngoài khi nộp phải kèm theo bản dịch sang tiếng Việt và được công chứng, chứng thực hợp pháp như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn