Tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được thực hiện như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/12/2022

Tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được thực hiện như thế nào? Đa dạng hóa sở hữu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như thế nào? Việc giải thể và phá sản Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được quy định như thế nào? Quyền tiếp cận sổ sách và hồ sơ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước là gì?

Nhờ tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • Tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được thực hiện như thế nào?

      Tại Điều 70 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về tổ chức lại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      Các hình thức tổ chức lại SCIC bao gồm: Sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

      1. Việc tổ chức lại SCIC do Thủ tướng Chính phủ quyết định khi thấy cần thiết theo đề nghị của Bộ Tài chính và thực hiện theo trình tự, thủ tục của pháp luật.

      2. Thủ tướng Chính phủ quyết định biện pháp cụ thể tổ chức lại SCIC theo quy định của pháp luật.

      Hình từ Internet

      Đa dạng hóa sở hữu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như thế nào?

      Tại Điều 71 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về đa dạng hóa sở hữu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      1. SCIC thực hiện đa dạng hóa sở hữu trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định cổ phần hóa, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn nhà nước tại SCIC.

      2. Trình tự, thủ tục đa dạng hóa sở hữu SCIC thực hiện theo quy định của pháp luật tương ứng với hình thức đa dạng hóa sở hữu.

      Việc giải thể và phá sản Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được quy định như thế nào?

      Tại Điều 72 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về giải thể Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      1. SCIC bị xem xét giải thể trong các trường hợp sau đây:

      a) Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;

      b) Theo quyết định của Hội đồng thành viên sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận;

      c) Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

      d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

      2. SCIC chỉ được giải thể khi đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và SCIC không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

      3. Việc giải thể SCIC phải phù hợp với Đề án tổng thể về sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trường hợp việc giải thể SCIC chưa được quy định tại Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thì Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

      Tại Điều 73 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về phá sản Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      Trường hợp SCIC mất khả năng thanh toán nợ đến hạn phải trả, mặc dù đã áp dụng các biện pháp tài chính cần thiết nhưng vẫn không có khả năng thanh toán được các khoản nợ này thì xử lý theo quy định của Luật phá sản.

      Quyền tiếp cận sổ sách và hồ sơ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước là gì?

      Tại Điều 74 Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về quyền tiếp cận sổ sách và hồ sơ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước như sau:

      1. Định kỳ hàng quý, năm, SCIC có trách nhiệm gửi Bộ Tài chính và các cơ quan nhà nước có liên quan các báo cáo theo quy định của pháp luật.

      2. Trong trường hợp đột xuất, các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước có thẩm quyền có quyền yêu cầu (bằng văn bản) SCIC cung cấp bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào liên quan đến việc tổ chức thực hiện quyền quản lý nhà nước và quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật và Điều lệ này.

      3. Ngoài việc yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu chuẩn bị cho các cuộc họp thường kỳ của Hội đồng thành viên, Chủ tịch và các thành viên Hội đồng thành viên có quyền yêu cầu Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng hoặc người giữ chức vụ quản lý của SCIC cung cấp mọi hồ sơ, tài liệu liên quan đến tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng thành viên.

      4. Tổng Giám đốc SCIC là người chịu trách nhiệm tổ chức việc lưu giữ hồ sơ, tài liệu của SCIC theo quy định của SCIC và của pháp luật.

      5. Người lao động trong SCIC có quyền tìm hiểu thông tin về SCIC theo quy định của Điều lệ này và của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn