Tổ hợp tác trả lại tài sản đóng góp của thành viên có làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của thành viên đó không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2019

Gia đình tôi có mở nhà hàng ăn uống theo hình thức hộ kinh doanh và có tham gia tổ hợp tác được 3 năm. Mới đây được biết Nghị định mới về tổ hợp tác sắp có hiệu lực. Mà gia đình chúng tôi muốn rút khỏi tổ hợp tác vào năm 2020 sắp tới đây. Vậy, chúng tôi nhờ Ban biên tập tư vấn như sau: Năm 2020 chúng tôi tình nguyện rút ra khỏi tổ hợp tác vào cuối năm và sẽ yêu cầu tổ hợp tác trả lại tài sản góp vốn cho hộ kinh doanh chúng tôi vào tháng 8 thì trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến cuối năm: Quyền và nghĩa vụ của hộ kinh doanh chúng tôi trước đây có thay đổi gì không? 

 

    • Căn cứ Điều 11 Nghị định 77/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ 25/11/2019) quy định về chấm dứt tư cách thành viên tổ hợp tác như sau:

      1. Tư cách thành viên tổ hợp tác bị chấm dứt khi xảy ra một trong các trường hợp sau:
      ...

      d) Thành viên tổ hợp tác tự nguyện rút khỏi tổ hợp tác theo quy định tại khoản 3 Điều 8 của Nghị định này;
      ...

      Ngoài ra, vấn đề tổ hợp tác trả lại phần đóng góp của các thành viên được quy định tại Điều 26 Nghị định 77/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ 25/11/2019), cụ thể như sau:

      1. Tổ hợp tác trả lại tài sản theo tỷ lệ tương ứng với phần đóng góp cho thành viên tổ hợp tác trong các trường hợp sau:
      ...

      b) Trường hợp thành viên chấm dứt tư cách thành viên theo điểm d khoản 1 Điều 11 của Nghị định này và không bị xác định là bên vi phạm hợp đồng, có yêu cầu trả lại phần đóng góp, tổ hợp tác chỉ trả lại phần đóng góp khi thành viên này hoàn thành các nghĩa vụ đối với tổ hợp tác được xác lập, thực hiện trước thời điểm chấm dứt tư cách thành viên, trừ trường hợp một trăm phần trăm (100%) thành viên tổ hợp tác có thỏa thuận khác và được quy định trong hợp đồng hợp tác.

      c) Trường hợp khác theo quy định của hợp đồng hợp tác và pháp luật khác có liên quan.

      2. Việc trả lại phần đóng góp cho thành viên tổ hợp tác quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này không được làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của tổ hợp tác đối với các bên liên quan hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ của các thành viên tổ hợp tác được xác lập, thực hiện trước thời điểm chấm dứt tư cách thành viên.
      ...

      => Như vậy, hộ kinh doanh của gia đình bạn là thành viên tổ hợp tác tự nguyện rút khỏi tổ hợp tác và có yêu cầu trả lại phần đóng góp thì tổ hợp tác có nghĩa vụ trả lại theo quy định nêu trên, đồng thời quyền và nghĩa vụ của hộ kinh doanh vẫn duy trì cho đến khi chấm dứt tư cách thành viên vào cuối năm 2020.

      Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn