Tổng cục Thuế giải đáp về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Ông Lê Duy Luận (TP Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp một số vướng mắc liên quan đến chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp khi đầu tư vào khu kinh tế. Qua nghiên cứu ông Luận được biết: Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) số 14/2008/QH12 ngày 3/6/2008, Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế TNDN có quy định doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn được ưu đãi đầu tư thì được hưởng ưu đãi thuế. Luật Đầu tư số 59/2005/QH11 ngày 29/11/2005, Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế quy định dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng được ưu đãi thuế. Căn cứ như trên, dự án đầu tư mở rộng được hưởng ưu đãi thuế. Ông Luận muốn được biết phải thực hiện theo Luật nào để được hưởng ưu đãi thuế khi đầu tư vào khu kinh tế?

    • Theo quy định tại khoản 3, Điều 83 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12 nếu trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.

      Vì vậy, Luật Đầu tư năm 2005 và Luật thuế TNDN năm 2008 do một cơ quan ban hành nhưng có quy định khác nhau về cùng một vấn đề xác định ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư mở rộng thì sẽ áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau (Luật thuế TNDN năm 2008)

      Tại Luật thuế TNDN năm 2008, Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế TNDN, kể từ ngày 1/1/2009 dự án đầu tư mở rộng không được hưởng ưu đãi thuế TNDN trừ trường hợp doanh nghiệp có dự án đầu tư mở rộng sản xuất đến ngày 31/12/2008 đang đầu tư xây dựng dở dang, trong năm 2009 mới hoàn thành và đi vào sản xuất, kinh doanh thì được tiếp tục hưởng ưu đãi thuế về điều kiện đầu tư mở rộng quy định tại Luật Thuế TNDN số 09/2003/QH11 và các văn bản pháp luật của Chính phủ ban hành trước ngày Nghị định 124/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

      Doanh nghiệp phải có thông báo với cơ quan thuế các dự án đầu tư mở rộng sản xuất đang đầu tư xây dựng dở dang khi nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN của kỳ tính thuế năm 2008.

      Doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư là tổ chức độc lập

      Đối với câu hỏi: Khái niệm doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư có nghĩa là chỉ cần hạch toán độc lập hay phải là pháp nhân độc lập, được Tổng cục Thuế trả lời như sau:

      Tại khoản 1, Điều 4 Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29/11/2005 quy định doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.

      Theo khoản 5, Điều 19, Nghị định 124/2008/NĐ-CP nêu trên quy định: "Doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế quy định tại Điều 15 và Điều 16 Nghị định này là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lần đầu trừ trường hợp sau..."

      Căn cứ quy định nêu trên, khái niệm doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh lần đầu theo quy định của pháp luật (trừ một số trường hợp quy định tại điểm a, b, c, d khoản 5, Điều 19, Nghị định 124/2008/NĐ-CP). Do đó, doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư là tổ chức độc lập.

      Thế nào là doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư?

      Một công ty có dự án đầu tư tại khu kinh tế và thành lập công ty TNHH một thành viên hạch toán độc lập có được coi là doanh nghiệp mới từ dự án đầu tư để được hưởng ưu đãi thuế không? Tổng cục Thuế trả lời câu hỏi này của ông Luận như sau:

      Đối với trường hợp công ty TNHH một thành viên có dự án đầu tư tại khu kinh tế, hạch toán độc lập thì căn cứ theo điểm 2.2 Mục I, Phần H, Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hướng dẫn doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh doanh lần đầu, trừ các trường hợp sau:

      a) Doanh nghiệp thành lập trong các trường hợp chia, tách, sáp nhập, hợp nhất theo quy định của pháp luật;

      b) Doanh nghiệp thành lập do chuyển đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, trừ trường hợp giao, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước;

      c) Doanh nghiệp tư nhân, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viênmới thành lập mà chủ doanh nghiệp là chủ hộ kinh doanh cá thể và không có thay đổi về ngành nghề kinh doanh trước đây.

      d) Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc hợp tác xã mới thành lập mà người đại diện theo pháp luật (trừ trường hợp người đại diện theo pháp luật không phải là thành viên góp vốn), thành viên hợp danh hoặc người có số vốn góp cao nhất đã tham gia hoạt động kinh doanh với vai trò là người đại diện theo pháp luật, thành viên hợp danh hoặc người có số vốn góp cao nhất trong các doanh nghiệp đang hoạt động hoặc đã giải thể nhưng chưa được 12 tháng tính từ thời điểm giải thể doanh nghiệp cũ đến thời điểm thành lập doanh nghiệp mới.

      Như vậy, áp dụng quy định nêu trên và quy định tại Điều 4, Luật Doanh nghiệp năm 2005, nếu công ty đáp ứng được các quy định này thì là doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo điều kiện thực tế đáp ứng ngành nghề, địa bàn ưu đãi.

      Công ty căn cứ điều kiện thực tế và các điều kiện ưu đãi thuế TNDN quy định cụ thể tại Thông tư này để áp dụng chính sách thuế TNDN cho phù hợp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn