Tổng cục Thuế trả lời kết quả giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Như tin đã đưa, Công ty TNHH Đông Tín xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ từ thân cây lúa sấy khô sang Nhật Bản qua trung gian là Công ty Rueeing Machinery Đài Loan. Tuy nhiên, khi cơ quan thuế kiểm tra, do không đảm bảo điều kiện thanh toán qua ngân hàng nên Công ty không được khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) và bị xử phạt do kê khai sai thuế. Không đồng ý với kết quả kiểm tra thuế nêu trên, Công ty Đông Tín đã gửi đơn khiếu nại đến Cục thuế tỉnh Quảng Nam. Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định giải quyết khiếu nại của Công ty Đông Tín, công nhận một phần nội dung đơn khiếu nại, không xử phạt vi phạm hành chính thuế nhưng giữ nguyên việc thu hồi thuế GTGT đã hoàn và truy thu thuế GTGT. Công ty Đông Tín cho rằng Cục thuế tỉnh Quảng Nam giải quyết chưa thỏa đáng nên gửi phản ánh đến Cổng TTĐT Chính phủ, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

    • Việc thu hồi tiền hoàn thuế GTGT là đúng quy định

      Qua nội dung các hợp đồng Công ty TNHH Đông Tín đã ký kết cùng với việc xác minh tại các ngân hàng Công ty đã thực hiện giao dịch, đồng thời căn cứ các quy định tại các Thông tư của Bộ Tài chính: 120/2003/TT-BTC; 32/2007/TT-BTC; 129/2008/TT-BTC; 79/2009/TT-BTC, Tổng cục Thuế nhận thấy việc thanh toán hàng xuất khẩu của Công ty TNHH Đông Tín không được thực hiện từ ngân hàng bên nhập khẩu sang ngân hàng bên xuất khẩu hoặc từ tài khoản vãng lai của bên nhập khẩu mở tại Việt Nam mà được thực hiện từ tài khoản cá nhân của ông Dương Quang Đông - đại diện Công ty Rueeing Machinery tại Việt Nam.

      Như vậy, việc thanh toán hàng xuất khẩu không đảm bảo điều kiện thanh toán qua ngân hàng. Cục thuế tỉnh Quảng Nam thu hồi tiền hoàn thuế GTGT đối với Công ty TNHH Đông Tín là phù hợp với các quy định đã nêu ở trên.

      Thực hiện truy thu tiền thuế GTGT đầu vào được khấu trừ

      Đối với số tiền thuế GTGT Công ty TNHH Đông Tín bị truy thu do phân bổ lại thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, trên cơ sở số tiền thuế GTGT đã hoàn bị thu hồi, do Công ty TNHH Đông Tín không hạch toán riêng số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của hoạt động xuất khẩu và nội địa, Cục thuế tỉnh Quảng Nam xác định thuế GTGT được khấu trừ phân bổ theo tỷ lệ doanh thu xuất khẩu và doanh thu nội địa và truy thu tiền thuế GTGT là hơn 5 triệu đồng.

      Việc truy thu số tiền thuế nói trên được thực hiện trên cơ sở các quy định của Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003, Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007, Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính; Nghị định số 158/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003; Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 8/12/2008 của Chính phủ.

      Từ những căn cứ nêu trên, Tổng cục Thuế không công nhận nội dung đơn khiếu nại của Công ty TNHH Đông Tín gửi Tổng cục Thuế. Các nội dung tại Quyết định giải quyết khiếu nại của Cục thuế tỉnh Quảng Nam được giữ nguyên.

      Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục thuế tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm đôn đốc Công ty TNHH Đông Tín nộp số tiền thuế GTGT thu hồi vào ngân sách nhà nước.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn