Tổng giám đốc Công ty Cổ phần có phải ký hợp đồng lao động không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2019

Trường hợp công ty tôi là công ty cổ phẩn thì khi tổng giám đốc điều hành đồng thời cũng là thành viên của hội đồng quản trị thì công ty có cần giao kết hợp đồng lao động không hay chỉ cần quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc?

    • Tổng giám đốc Công ty Cổ phần có phải ký hợp đồng lao động không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 157 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

      Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.

      Hội đồng quản trị bổ nhiệm một người trong số họ hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

      Điểm i Khoản 2 Điều 149 Luật Doanh nghiệp 2014 cũng có quy định: Hội đồng quản trị có các quyền và nghĩa vụ trong việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị; bổ nhiệm, miễn nhiệm, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý quan trọng khác do Điều lệ công ty quy định; quyết định, tiền lương và quyền lợi khác của những người quản lý đó; cử người đại diện theo ủy quyền tham gia Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông ở công ty khác, quyết định mức thù lao và quyền lợi khác của những người đó.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì khi Hội đồng quản trị ra quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc trong số thành viên của hội đồng thì không cần phải ký hợp đồng lao động mà chỉ cần có quyết định bổ nhiệm, nếu tổng giám đốc được thuê thì Hội đồng quản trị sẽ tiến hành ký hợp đồng lao động với người đó. Vì vậy, trường hợp của bạn sẽ ký quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn