Trường hợp chủ sở hữu công ty TNHH 1TV đang chấp hành hình phạt tù thì ai là người thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/03/2022

Trường hợp chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên đang chấp hành hình phạt tù thì ai là người thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty? Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên chết thì ai là người sở hữu công ty đó?

    • Trường hợp chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên đang chấp hành hình phạt tù thì ai là người thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 78 Luật doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '361343');" target='_blank'>Điều 78 Luật doanh nghiệp 2020 quy đinh về thực hiện quyền của chủ sở hữu công ty trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

      Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc thì ủy quyền cho người khác thực hiện một số hoặc tất cả quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty.

      Như vậy, trong trường hợp chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên đang chấp hành hình phạt tù thì ủy quyền cho người khác thực hiện một số hoặc tất cả quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty.

      Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên chết thì ai là người sở hữu công ty đó?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 78 Luật doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '361343');" target='_blank'>Điều 78 Luật doanh nghiệp 2020 quy đinh về thực hiện quyền của chủ sở hữu công ty trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

      Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật là chủ sở hữu công ty hoặc thành viên công ty. Công ty phải tổ chức quản lý theo loại hình doanh nghiệp tương ứng và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc việc giải quyết thừa kế. Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì phần vốn góp của chủ sở hữu được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự.

      Như vậy, trong trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật sẽ là chủ sở hữu công ty hoặc thành viên công ty. Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì phần vốn góp của chủ sở hữu được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn