Trường hợp không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính hướng dẫn về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với Công ty Xi măng Nghi Sơn.

    • Theo quy định tại Điểm 1, Phần I Thông tư số 08/2007/TT-BTC ngày 30/1/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ tài chính và thủ tục hải quan áp dụng tại Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa thì các dự án đầu tư của các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài để hình thành cơ sở sản xuất kinh doanh mới trong KKT Nghi Sơn được hưởng mức suất thuế TNDN 10% trong 15 năm kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh; được miễn thuế TNDN trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; được giảm 50% số thuế phải nộp có 9 năm kế tiếp.

      Chế độ tài chính nêu trên chỉ áp dụng đối với hoạt động kinh doanh được tiến hành trên địa bàn KKT Nghi Sơn. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh cả trên địa bàn KKT Nghi Sơn và trong nội địa Việt Nam thì phải hạch toán riêng các hoạt động kinh doanh trên địa bàn KKT Nghi Sơn làm căn cứ xác định chế độ tài chính được áp dụng.

      Căn cứ các quy định nêu trên thì các hoạt động, sản xuất kinh doanh không tiến hành trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn thì không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo Thông tư số 08/2007/TT-BTC.

      Theo Tổng cục Thuế, hoạt động mua sản phẩm xi măng từ Công ty Xi măng Nghi Sơn sau đó tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và hoạt động mua xi măng rời từ Công ty Xi măng Nghi Sơn về gia công (đóng bao), sau đó tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh của Chi nhánh Công ty Xi măng Nghi Sơn là hoạt động được tiến hành ngoài KKT Nghi Sơn.

      Công ty Xi măng Nghi Sơn viết hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT) cho Chi nhánh Công ty xi măng Nghi Sơn tại TP. Hồ Chí Minh theo hóa đơn GTGT đăng ký sử dụng tại Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa và khai thuế GTGT đầu ra tại Cục thuế tỉnh Thanh Hóa. Chi nhánh Công ty Xi măng Nghi Sơn tại TP. Hồ Chí Minh căn cứ hóa đơn GTGT này để khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Khi bán xi măng, Chi nhánh Công ty Xi măng Nghi Sơn tại TP. Hồ Chí Minh viết hóa đơn GTGT đăng ký sử dụng tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho khách hàng.

      Do đó, thu nhập của Chi nhánh Công ty xi măng Nghi Sơn tại TP. Hồ Chí Minh có được từ 2 hoạt động nói trên không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo Thông tư số 08/2007/TT-BTC.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 08/2007/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn