Ưu đãi thuế TNDN đối với DN thành lập mới từ dự án đầu tư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

 Theo quy định tại TT số 130/2008/TT-BTC thì DN thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện KTXH khó khăn thì là đối tượng hưởng ưu đãi thuế TNDN. Tôi đăng băn khoăn có phải cứ DN thành lập mới (có vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng VN ) tại địa bàn có điều kiện KTXH khó khăn, chỉ cần có giấy chứng nhận ĐKKD là đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế TNDN, có nghĩa là DN thành lập mới để hoạt động kinh doanh được hiểu đồng nghĩa là việc thực hiện dự án đầu tư. Hay là DN thành lập mới tại địa bàn được ưu đãi nhưng cần phải phải thực hiện 1 dự án đầu tư nào đó theo quy định của luật đầu tư thì mới được hưởng ưu đãi thuế. Xin cảm ơn luật sư!

    • Theo hướng dẫn của thông tư 130/2008/TT-BTC :" Doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh doanh lần đầu, trừ các trường hợp sau:

      a) Doanh nghiệp thành lập trong các trường hợp chia, tách, sáp nhập, hợp nhất theo quy định của pháp luật;

      b) Doanh nghiệp thành lập do chuyển đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, trừ trường hợp giao, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước;

      c) Doanh nghiệp tư nhân, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mới thành lập mà chủ doanh nghiệp là chủ hộ kinh doanh cá thể và không có thay đổi về ngành nghề kinh doanh trước đây.

      d) Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc hợp tác xã mới thành lập mà người đại diện theo pháp luật (trừ trường hợp người đại diện theo pháp luật không phải là thành viên góp vốn), thành viên hợp danh hoặc người có số vốn góp cao nhất đã tham gia hoạt động kinh doanh với vai trò là người đại diện theo pháp luật, thành viên hợp danh hoặc người có số vốn góp cao nhất trong các doanh nghiệp đang hoạt động hoặc đã giải thể nhưng chưa được 12 tháng tính từ thời điểm giải thể doanh nghiệp cũ đến thời điểm thành lập doanh nghiệp mới.

      Dự án đầu tư là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư."

      Theo hướng dẫn trên,không phải doanh nghiệp thành lập mới tại địa bàn KTXH khó khăn là được hưởng ưu đải thuế TNDN, mà phải thực hiện dự án đầu tư theo luật đầu tư.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 130/2008/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn