Uỷ quyền cho người khác khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp xuất cảnh như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/03/2022

Tôi là giám đốc của một công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, nay tôi có việc phải đi nước ngoài. Tôi phải ủy quyền cho người khác điều hành công ty như thế nào cho đúng luật.

    • Uỷ quyền cho người khác khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp xuất cảnh như thế nào?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '360456');" target='_blank'>Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định như sau:

      Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

      Như vậy, khi bạn xuất cảnh đi nước ngoài, bạn cần ủy quyền bằng văn bản cho người đang cư trú tại Việt Nam, để người này thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

      Hết thời hạn ủy quyền nhưng người đại diện theo pháp luật không trở về Việt Nam phải làm như thế nào?

      Căn cứ Khoản 4 Điều này trường hợp hết thời hạn ủy quyền theo quy định tại khoản 3 Điều này mà người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chưa trở lại Việt Nam và không có ủy quyền khác thì thực hiện theo quy định sau đây:

      a) Người được ủy quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân cho đến khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trở lại làm việc tại doanh nghiệp;

      b) Người được ủy quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh cho đến khi người đại diện theo pháp luật của công ty trở lại làm việc tại công ty hoặc cho đến khi chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị quyết định cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

      Theo đó, nếu hết thời hạn ủy quyền mà bạn chưa trở về nước thì bạn phải lập giấy ủy quyền mới. Nếu bạn không thực hiện việc này thì người được bạn ủy quyền trước đây sẽ tiếp tục thực hiện việc ủy quyền đến khi bạn trở về hoặc hội đồng thành viên cử người đại diện theo pháp luật mới.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn