Vấn đề pháp lý doanh nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Chào Luật sư, Tôi có một số nội dung chưa rỏ cần nhờ tư vấn của luật sư như sau: 1. Doanh nghiệp tôi là Cty TNHH 2TV với vốn góp của của 2 Cty (02 thành viên góp vốn này đều là Doanh nghiệp nhà nước), như vậy Cty tôi về pháp lý là cty Nhà nước hay ngoài nhà nước? và hoạt động theo hệ thống văn bản pháp luật nào? Xin được nói rỏ thêm là Cty tôi đang giai đoạn xây dựng dự án và vốn điều lệ chỉ bảo cho giai đoạn Cty hoạt động sau đó Cty tự thu chi theo hiệu quả kinh doanh. 2. Về thang bảng lương Cty phải xây dựng theo quy định nào? XIn cảm ơn.

    • Chào bạn,

      1. Xác định loại doanh nghiệp

      Điều 4, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ .

      Như em trao đổi, doanh nghiệp của em do hai công ty nhà nước (100% vốn nhà nước) thành lập thì đây sẽ là doanh nghiệp nhà nước.

      2. Các văn bản pháp luật điều chỉnh đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

      Điều 88, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

      1. Doanh nghiệp nhà nước được tổ chức quản lý theo quy định tại Chương này, các quy định tương ứng tại mục 2 Chương III và các quy định khác có liên quan của Luật này. Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Chương IV với Chương III và các quy định có liên quan khác của Luật này, thì áp dụng quy định tại Chương này.

      2. Việc tổ chức quản lý doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 100% vốn điều lệ thực hiện theo các quy định tương ứng tại mục 1 Chương III và Chương V của Luật này.

      Căn cứ theo quy định nêu trên, vấn đề tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp bạn phải tuân theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

      Ngoài ra, về quản lý vốn và tài sản trong doanh nghiệp nhà nước cũng phải tuân theo các quy định riêng, cụ thể:

      - Nghị định số 09/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác.

      - Nghị định số 71/2013/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

      - Thông tư 242/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác ban hành kèm theo Nghị định số 09/2009/NĐ-CP.

      - Thông tư 220/2013/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 71/2013/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ trưởng Bộ Tài chính.

      3. Quy định về thang bảng lương trong doanh nghiệp Nhà nước

      Nguyên tắc xây dựng thang bảng lương cho người lao động được quy định tại Điều 7, Nghị đinh số 49/2013/NĐ-CP chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về Tiền Lương.

      Đối với công ty nhà nước làm chủ sở hữu bạn có thể tham khảo Thông tư 17/2015/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn xây dựng thang, bảng lương, phụ cấp và chuyển xếp lương đối với người lao động trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu theo Nghị định 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết Bộ luật lao động về tiền lương do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

      Trân trọng./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn