Văn phòng đại diện sử dụng con dấu của trụ sở chính công ty được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/01/2017

Chào bạn, mình muốn hỏi một vấn đề như sau: Trụ sở chính của công ty mình ở Đồng Nai, văn phòng đại diện bên Quận 7 Tp.HCM, đã được UBND TPHCM cấp giấy phép. Cho mình hỏi bên văn phòng đại diện không đăng ký con dấu riêng, sử dụng con dấu của trụ sở chính được không? Trường hợp mình cần làm Giấy phép lao động cho người nước ngoài, mình làm bên sở LĐ-TBXH TPHCM, giấy tờ mình đóng mộc trụ sở chính được không? Mình xin cảm ơn!

    • Văn phòng đại diện được quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 theo đó: “Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.”

      Con dấu của Văn phòng đại diện được quy định tại Điều 13 Nghị định 96/2015/NĐ-CP, theo đó: “Chủ doanh nghiệp tư nhân đối với doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.”

      Do đó, việc văn phòng đại diện có con dấu hay không không phải là quy định bắt buộc, văn phòng đại diện được quyền đăng ký con dấu riêng để thuận tiện cho quá trình hoạt động nhưng vẫn có thể sử dụng con dấu của trụ sở chính theo quy định cụ thể của công ty nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty theo ủy quyền.

      Trường hợp, công ty bạn ở Đồng Nai, Văn phòng đại diện ở Quận 7 là VPĐD của công ty ở Đồng Nai thì công ty làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động, sử dụng con dấu của công ty vì người sử dụng lao động là công ty chứ không phải văn phòng đại diện. Bạn có thể tham khảo tại Điểm a Khoản 1 Điều 14 Thông tư 30/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành Nghị định 44/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động 2012 về Hợp đồng lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn