vay vốn cho công ty với tư cách cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016
Chào các Luật sư của Văn phòng Luật sư Dân Luật! Vào tháng 5 năm 2011, em có góp vốn với 1 người mở chung công ty về ngành Dược phẩm, em với tư cách là Giám đốc, nguời cùng góp vốn làm HĐCT công ty. Vào tháng 1 năm 2012 em có đi vay 400 triệu ( vay với tư cách là vay cho công ty ) trong thời hạn 3 tháng phải trả cả gốc lẫn lãi. Vào cuối tháng 4 vừa qua đã hết kỳ hạn vay tiền, nhưng công ty ko có tiền để trả, ngừơi cùng góp vốn với em đã bỏ trốn, em đã đứng ra trả số tiền đó. Giờ em muốn hỏi, em muốn đòi lại số tiền  vay 400 triệu mà đáng lẽ công ty phải trả đó có được không ạ. Và nếu đòi thì thủ tục pháp lý như thế nào? ạ. Rất mong nhận được sự tư vấn của các Luật sư ở văn phòng Luật sư Dân Luật.
    • Chào bạn!
      Liên quan đến vấn đề bạn hỏi Ls trả lời như sau:
      Thứ nhất: Nếu bạn vay cho công ty có thủ tục rõ ràng với tư cách của công ty thì dùng tài sản của công ty để trả.
      Trong trường hợp công ty không còn tài sản nữa thì các thành viên góp vốn phải liên đới chịu trách nhiệm trả số nợ đó theo tỷ lệ vốn góp trong phạm vi vốn đăng ký của mình.
      Do công ty của bạn là công ty trách nhiệm hữu hạn vị vậy nếu các thành viên đã góp đủ vốn theo tỉ lệ đã đăng ký và hiện giờ công ty không có khả năng thanh toán thì công ty làm thủ tục phá sản và người cho vay nợ sẽ phải chịu rủ ro. Trường hợp bạn đã thay công ty trả nợ thì bạn cung phải chịu rủi này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn