Về việc không đăng ký chữ ký KTT

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Kính gửi Luật sư, kính nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi. Hiện, NH tôi có 1 vài trường hợp khách hàng doanh nghiệp (cty cp và cty tnhh 2tv) mở tài khoản giao dịch nhưng không đăng ký chữ ký của ktt và người phụ trách kt. Bên Công ty có gửi văn bản yêu cầu về việc không đăng ký này nhưng văn bản này do người đại diện theo pháp luật/giám đốc ký. Chúng tôi cũng có nhờ bên cty bổ sung biên bản họp hội đồng thành viên về vấn đề này nhưng phía cty có vẻ không muốn hợp tác. Luật sư cho tôi hỏi: trong trường hợp không thể bổ sung được biên bản này thì những rủi ro có thể xảy ra đối với NH là ntn ah và ai sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp trong trường hợp này. Cảm ơn luật sư.

    • 1. Về các văn bản bắt buộc phải có chữ ký kế toán trưởng của doanh nghiệp:

      Theo quy định của Luật Kế toán hiện hành, tại Khoản 3 điều 20 và Khoản 4 Điều 30 thì chứng từ chi tiền và báo cáo tài chính là bắt buộc phải có chữ ký của kế toán trưởng. Ngoài ra, không có quy định nào bắt buộc Kế toán trưởng phải ký vào Hợp đồng và giấy tờ giao dịch trong kinh doanh thương mại.

      2. Quy định của các Ngân hàng về chữ ký kế toán trưởng trong các chứng từ giao dịch của khách hàng là doanh nghiệp:

      Các ngân hàng đều quy định hồ sơ đăng ký tài khoản của các doanh nghiệp bắt buộc phải có quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng và phải có các chữ ký kế toán trưởng trong các chứng từ giao dịch qua ngân hàng. Quy định này áp dụng chung cho tất cả các giao dịch (không chỉ là chứng từ chi tiền) nhằm bảo đảm tính chặt chẽ trong các giao dịch của khách hàng, tránh rủi ro khiếu nại của doanh nghiệp về các giao dịch ngân hàng.

      Nếu doanh nghiệp không muốn đăng ký chữ ký kế toán trưởng cũng như bỏ chữ ký kế toán trưởng trong các chứng từ giao dịch thì cần có đề nghị bằng văn bản và cam kết chịu trách nhiệm đối với các giao dịch không có chữ ký kế toán trưởng cũng như không khiếu nại, khiếu kiện gì sau này. Ngân hàng có thể xem xét đồng ý hoặc không đồng ý với đề nghị này của khách hàng, nhưng, với các chứng từ chi (ví dụ như ủy nhiệm chi, lệnh chi...) thì ngân hàng không thể chấp thuận đề nghị này được vì điều đó là trái luật.

      Như vậy, Ngân hàng có thể chấp thuận cho khách hàng không cần chữ ký kế toán trưởng trong một số giao dịch chứ không phải là tất cả. Trong trường hợp này, để bảo đảm rằng, quyết định phía khách hàng đã được người có thẩm quyền thông qua, ngân hàng cần yêu cầu khách hàng phải xuất trình các tài liệu liên quan chứng minh việc không đăng ký chữ ký kế toán trưởng là quyết định đã được người có thẩm quyền trong doanh nghiệp thông qua một cách hợp pháp, hợp lệ (ví dụ như quyết định của HĐTV), và cũng cần yêu cầu khách hàng có văn bản đề nghị trong đó có nội dung cam kết tự chịu trách nhiệm về các giao dịch không có chữ ký kế toán trưởng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn