Việc giao quyền cho đảng ủy cơ sở có vị trí quan trọng, có nhiều tổ chức đảng trực thuộc, đông đảng viên sẽ như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/03/2022

Chào anh chị, cho em hỏi việc giao quyền cho đảng ủy cơ sở có vị trí quan trọng, có nhiều tổ chức đảng trực thuộc, đông đảng viên sẽ được thực hiện như thế nào?

    • Việc giao quyền cho đảng ủy cơ sở có vị trí quan trọng, có nhiều tổ chức đảng trực thuộc, đông đảng viên sẽ như thế nào?

      Tại Điều 7 Quy định 60-QĐ/TW năm 2022 có quy định về việc giao quyền cho đảng ủy cơ sở có vị trí quan trọng, có nhiều tổ chức đảng trực thuộc, đông đảng viên.

      1. Các đảng bộ cơ sở trực thuộc đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty mà cấp ủy cấp trên trực tiếp của đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty là cấp ủy trực thuộc Trung ương (tỉnh ủy, thành ủy hoặc đảng ủy trực thuộc Trung ương) khi có đủ các điều kiện sau đây thì được giao quyền thực hiện hoặc thí điểm giao quyền thực hiện một số quyền cấp trên cơ sở:

      a) Có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng.

      b) Có quy mô lớn, gồm nhiều đơn vị thành viên là tổ chức cơ sở trong một đơn vị doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi rộng (nhiều tỉnh, thành phố).

      c) Có số lượng từ 400 đảng viên trở lên.

      d) Là đảng bộ có 3 năm liền kề hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

      2. Đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy định thi hành Điều lệ Đảng.

      3. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương quyết định giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở sau khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Ban Tổ chức Trung ương.

      Việc chuyển giao và tiếp nhận tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước sẽ như thế nào?

      Tại Điều 8 Quy định 60-QĐ/TW năm 2022 có quy định việc chuyển giao và tiếp nhận tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước như sau:

      1. Đảng bộ trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc phê duyệt cho thành lập; có vị trí quan trọng, hoạt động trên phạm vi cả nước hiện nay đang trực thuộc đảng ủy bộ, ngành thì chuyển về trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

      Đảng bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp đang trực thuộc đảng ủy bộ, ngành không thuộc đối tượng trên có trụ sở chính ở địa phương nào thì chuyển về trực thuộc cấp ủy địa phương đó (trừ tổ chức đảng trong một số doanh nghiệp công ích phục vụ trực tiếp cho chức năng quản lý nhà nước của bộ, ngành).

      2. Tổ chức đảng trong các công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện đang trực thuộc cấp ủy địa phương thì chuyển về trực thuộc đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty hoặc trực thuộc đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty theo quyết định của cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 3, Điều 5 và Điều 6 của Quy định này.

      Phối hợp công tác giữa đảng ủy trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty với cấp ủy địa phương

      Tại Điều 9 Quy định 60-QĐ/TW năm 2022 có quy định phối hợp công tác giữa đảng ủy trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty với cấp ủy địa phương như sau:

      Đảng ủy trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty có nhiệm vụ phối hợp với cấp ủy địa phương nơi các đơn vị thành viên đóng trên địa bàn lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội theo Quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoàn, tổng công ty nhà nước với cấp ủy địa phương do Ban Bí thư ban hành.

      Trách nhiệm tổ chức thực hiện về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước

      Tại Điều 10 Quy định 60-QĐ/TW năm 2022 có quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước như sau:

      1. Ban Tổ chức Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo việc thành lập, chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty theo Quy định này.

      2. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định này; hướng dẫn đảng ủy các tập đoàn kinh tế, tổng công ty xây dựng và ban hành quy chế làm việc theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

      3. Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo việc chuyển giao tổ chức đảng trong doanh nghiệp đang trực thuộc đảng ủy các bộ, ngành theo quy định tại Khoản 1, Điều 8 Quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn