Vốn điều lệ là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Vốn điều lệ là gì?

    • Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.

      Tài sản góp vốn do các thành viên góp hoặc cam kết góp khi thành lập doanh nghiệp rất đa dạng có thể góp vốn bằng Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

      Vốn điều lệ được coi là căn cứ để xác định tỉ lệ vốn góp hay số cổ phần trong công ty từ đó là cơ sở để xác định quyền, nghĩa vụ của các thành viên trong công ty. Điều này có nghĩa là thành viên công ty phải chịu trách nhiệm đối với phần vốn đã góp và cam kết góp vào công ty khi doanh nghiệp làm ăn bị thua lỗ.

      Hiện nay, pháp luật không quy định số vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty mà công ty có quyền chủ động đăng ký vốn điều lệ. Tại thời điểm thành lập công ty, công ty có thể đăng ký mức vốn điều lệ cao hơn so với số vốn thực có của các thành viên góp vốn nhưng trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành viên công ty phải thực hiện góp đủ vốn đã cam kết góp.

      Căn cứ pháp lý: Khoản 29 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2014.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn