Vốn góp trong công ty cổ phần

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Hình thức sở hữu vốn của công ty tôi là Cổ phần và vốn điều lệ trên đăng ký kinh doanh là 10 tỷ, nhưng tính đến thời điểm ngày 31/12/2010 mới chỉ góp được 1,5 tỷ.Trong điều lệ công ty, tôi cũng không thấy ghi rõ thời hạn góp đủ vốn của các cổ đông là khi nào. Vậy cho tôi hỏi, có luật nào ghi rõ thời hạn góp vốn của công ty cổ phần là khi nào không? Và nếu góp vốn như vậy thì chi phí lãi vay của ngân hàng có được hạch toán là chi phí hợp lý không? Cảm ơn luật sư!
    • Chào Bạn,

      Theo Quy định tại Điều 6 Nghị định 102/2010/NĐ-CP thì:

      Điều 6. Vốn điều lệ của công ty và số cổ phần được quyền phát hành của công ty cổ phần

      1. Vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là tổng giá trị các phần vốn góp do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn cụ thể và đã được ghi vào Điều lệ công ty.

      2. Vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là tổng giá trị số vốn do chủ sở hữu đã góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn cụ thể và đã được ghi vào Điều lệ công ty.

      3. Thời hạn mà thành viên, chủ sở hữu công ty phải góp đủ số vốn đã cam kết vào vốn điều lệ quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này không quá 36 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung, thay đổi thành viên.

      Nếu không góp đủ vốn điều lệ thì chi phí lãi vay vốn của Công ty không được xem là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.

      Thân ái

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn