Xe taxi có bắt buộc phải có đồng hồ tính tiền hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/09/2018

Tôi có thắc mắc này rất cần được các anh/chị trong ban biên tập tư vấn pháp luật của công ty cùng nhau hỗ trợ giúp tôi. Cụ thể là theo quy định hiện nay thì xe taxi có bắt buộc phải có đồng hồ tính tiền hay không hay không? Nếu không có có bị phạt nhiều tiền không? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Theo quy định pháp luật hiện nay thì kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có hành trình và lịch trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền căn cứ vào ki lô mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi.

      Việc hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định 86/2014/NĐ-CP có quy định:

      "3. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách."

      Mặt khác, Khoản 4 Điều 37 Thông tư 63/2014/TT-BGTV có quy định như sau:

      "4. Có đồng hồ tính tiền cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì. Từ 01 tháng 7 năm 2016, xe phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền cước."

      ==> Căn cứ quy định trên đây thì các xe kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi hiện nay bắt buộc phải có đồng hồ tính tiền cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì.

      Trường hợp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà trên xe không có đồng hồ tính tiền theo quy định thì có thể bị phạt tiền như sau:

      - Từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe taxi tải không lắp đồng hồ tính tiền cước hoặc lắp đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      - Từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà không lắp đồng hồ tính tiền cước hoặc lắp đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn