Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh bao lâu có kết quả?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh bao lâu có kết quả? Hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm không?

Chào ban biên tập, gia đình tôi đang muốn thành lập hộ kinh doanh, có nghiên cứu về hồ sơ đăng ký và chuẩn bị xong đầy đủ hết rồi, vậy nếu bây giờ mà nộp hồ sơ thì cơ quan họ sẽ trả kết quả đăng ký trong vòng bao nhiêu ngày? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh bao lâu có kết quả?

      Căn cứ Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('4526F', '370443');" target='_blank'>Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định đăng ký hộ kinh doanh như sau:

      1. Đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

      2. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

      a) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

      b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

      c) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

      d) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

      3. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

      Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

      4. Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

      5. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

      Như vậy, khi gia đình anh/chị nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh lên Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện thì trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ được thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

      Hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm không?

      Theo Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('4526F', '370443');" target='_blank'>Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:

      1. Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh.

      2. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

      Theo đó, hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn